Qualcomm bị cáo buộc thổi phồng kết quả điểm chuẩn của chip Snapdragon mới

 - Qualcomm đang bị cáo buộc gian lận về điểm chuẩn hiệu của bộ vi xử lý Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus mới dành cho máy tính xách tay.

Chủ đề gian lận điểm chuẩn đã xuất hiện đã xuất hiện khá nhiều trong trong lĩnh vực của điện thoại thông minh. Nhưng lần này vấn đề gian lận lại đến với những con chip Snapdragon X. Những con chip này của Qualcomm có thể sánh ngang với silicon dòng M của Apple về hiệu năng và có thể mang lại lợi thế cho máy tính xách tay Windows on Arm.

 

Theo trang SemiAccurate, Qualcomm đang "gian lận" về kết quả điểm chuẩn của vi xử lý Snapdragon X Elite và X Plus mà nhà thiết kế chip này đang cung cấp cho các nhà sản xuất và giới truyền thông. SemiAccurate trích dẫn hai nhà sản xuất "lớn" và cái mà họ gọi là "nguồn sâu tại Qualcomm" trong báo cáo của mình. Một trong những vấn đề chính được nhấn mạnh ở đây là ngay cả các nhà sản xuất hàng đầu cũng không thể tạo lại kết quả điểm chuẩn của Qualcomm. Công ty có trụ sở tại San Diego vẫn chưa đưa ra bất cứ câu trả lời nào cho những thắc mắc trên, nhưng giới chuyên môn chắc chắn sẽ đưa ra bình luận về bài viết này nếu bài viết được xuất bản.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon vào tháng 10 năm ngoái, Qualcomm đã hành động khá hấp tấp trong buổi giới thiệu về chip Snapdragon X Elite SoC. Tại Hội nghị triển lãm Di động toàn cầu (MWC 2023), mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi công ty đưa ra các tài liệu trình chiếu cho thấy CPU của chip X Elite hoạt động tốt hơn CPU của Apple, AMD và Intel mà không hiển thị bất kỳ dữ liệu nào có thể xác minh những tuyên bố này. Điểm chuẩn được tạo bằng cách sử dụng "hộp đen" với phương tiện không được phép chạy hoặc kiểm tra dưới bất cứ hình thức nào. Qualcomm cho biết sẽ cho giới truyền thông thời gian để xác minh thông tin này trước khi chip được công bố chính thức. Nhưng mọi thứ đã qua đi và Qualcomm dường như đã không giữ lời.

Tệ hơn nữa, khi các nhà sản xuất nhận được mẫu đầu tiên, con số hiệu suất "dưới 50%" so với con số mà Qualcomm tuyên bố. Nguồn tin thân cận của Qualcomm đã chia sẻ với SemiAccurate rằng, các điểm chuẩn là gian lận và Qualcomm đã biết về điều đó. Máy tính xách tay sử dụng chip mới sẽ ra mắt vào tháng 6 và Qualcomm vẫn sẽ không cho phép kiểm tra phần cứng độc lập.

 

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ, vào năm 2014, cả HTC và Samsung đều thừa nhận rằng điện thoại của họ, bao gồm cả HTC One (M8), đã tăng điểm chuẩn một cách giả tạo. Samsung cho biết vào thời điểm đó: “Samsung Galaxy Note 3 tối đa hóa tần số CPU/GPU khi chạy các tính năng đòi hỏi hiệu suất đáng kể”.

Gian lận điểm hiệu năng không còn là vấn đề xa lạ trong ngành công nghiệp điện thoại. Vài năm qua, nhiều nhà sản xuất tên tuổi như Samsung, Huawei, LG, HTC... bị phát hiện tùy biến thiết bị để đạt điểm cao hơn trong các bài thử.

Vào năm 2020, MediaTek cũng được phát hiện là đã thực hiện lại hành vi gian lận đối với phép đo điểm chuẩn đối với chip xử lý .

Nhóm nghiên cứu của Anandtech phát hiện việc gian lận điểm hiệu năng của MediaTek khi so sánh phiên bản Oppo Reno 3 Pro ở châu Âu chạy chip Helio P95 với phiên bản Oppo Reno 3 ở Trung Quốc dùng chip Dimensity 1000L (hai dòng chip Helio và Dimensity đều của MediaTek).

Trước đó, theo thử nghiệm trên PCMark, Reno 3 Pro bất ngờ vượt Reno 3 dù trên lý thuyết, chip Dimension 1000L với bốn lõi Cortex A77 đời mới sẽ có hiệu năng tốt hơn Helio P95 với hai lõi Cortex A75.

Nhóm nghiên cứu quyết định tải về bản PCMark khác thay cho bản cài sẵn trên Reno 3 Pro và tiến hành đo lại. Kết quả cho thấy điểm hiệu năng của máy thấp hơn 30% so với ban đầu, thậm chí điểm của một số bài thử giảm 75%.

 

Hải Linh

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/qualcomm-bi-cao-buoc-thoi-phong-ket-qua-diem-chuan-cua-chip-snapdragon-moi-51a29da/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
1132 lượt xem

Bài viết liên quan