TikTok có thể phải đối mặt với án phạt nặng của EU

 - Các quan chức châu Âu đang đe dọa sẽ bắt TikTok phải trả những khoản tiền phạt khổng lồ, và có thể buộc TikTok ngay trong tuần này phải đình chỉ các phần của một ứng dụng phụ mới ra mắt trong tháng này mà các cơ quan quản lý của châu Âu cáo buộc có chứa các tính năng gây nghiện.

 

Các cảnh báo nhắm mục tiêu đến TikTok Lite, một phiên bản ít có tính chuyên sâu về dữ liệu hơn thuộc ứng dụng chính TikTok, có tính năng thưởng tiền mặt cho người dùng khi tương tác với các tính năng ứng dụng và nội dung TikTok.

Các quan chức EU lo ngại tính năng này có thể được sử dụng để biến người dùng TikTok Lite thành những người nghiện không thể ngừng sử dụng ứng dụng này và mô tả đây là một “thử nghiệm” đối với người dân EU ở Tây Ban Nha và Pháp, nơi TikTok Lite đã được cung cấp.

Thông báo được đưa ra ngày hôm qua (22/4) của Liên minh châu Âu đánh dấu cuộc điều tra lớn thứ hai của khối thương mại này nhằm vào TikTok và tập trung cụ thể vào TikTok Lite cũng như những gì các quan chức cho là có nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của người dùng.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật có thể cấm TikTok ở Mỹ vì lo ngại an ninh quốc gia. Thượng viện Mỹ dự kiến ​​sẽ áp dụng biện pháp đó sớm nhất là trong tuần này, như một phần của cuộc bỏ phiếu về viện trợ nước ngoài cho Israel và Ukraine.

Cuộc điều tra mới nhất của EU thể hiện lần đầu tiên các quan chức của Ủy ban thể hiện hiện quyền lực của họ bằng cách sử dụng một số công cụ mới được cấp cho họ theo luật mới sâu rộng của Châu Âu điều chỉnh các nền tảng trực tuyến - Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA).

Một quan chức Ủy ban châu Âu nói với các phóng viên ngày hôm qua rằng: “Đây là minh chứng cho thực tế rằng khi chúng tôi nói rằng việc bảo vệ thanh thiếu niên là ưu tiên theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số, chúng tôi thực sự đang hướng vào mục tiêu đó”.

“Chúng tôi thất vọng với quyết định này,” một phát ngôn viên của TikTok cho biết khi phản ứng lại trước những cảnh báo nói trên của EU. “Trung tâm phần thưởng TikTok Lite không dành cho người dưới 18 tuổi và có giới hạn hàng ngày đối với nhiệm vụ xem video. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với Ủy ban.”

Ủy ban Châu Âu hôm qua cho biết rằng họ đã cho TikTok 48 giờ để đưa ra các lập luận bảo vệ chương trình khen thưởng của mình trước các quan chức, sau đó TikTok có thể nhận được lệnh đình chỉ tính năng phần thưởng trong TikTok Lite như một biện pháp tạm thời khẩn cấp. Các quan chức ủy ban nói với các phóng viên trong một cuộc họp trực tuyến rằng quyết định ra lệnh đình chỉ có thể được đưa ra sớm nhất là vào thứ Năm (25/4). Việc đình chỉ có thể kéo dài 60 ngày và được gia hạn nhiều lần.

Ngoài ra, TikTok có thể bị phạt vì không cung cấp thông tin mà họ nợ Ủy ban liên quan đến TikTok Lite, bao gồm báo cáo đánh giá rủi ro và báo cáo riêng nêu rõ các bước mà công ty đã thực hiện để giảm thiểu những rủi ro đó. Các quan chức EU lần đầu tiên gửi yêu cầu cung cấp thông tin vào tuần trước. Nó tách biệt với một cuộc điều tra theo DSA khác đang diễn ra về TikTok, được triển khai vào tháng 2, về cách tiếp cận của công ty đối với tác hại gây ra cho người dùng nói chung.

Việc TikTok không nộp bản đánh giá rủi ro liên quan đến TikTok Lite trước ngày hôm nay (23/4) và báo cáo giảm thiểu rủi ro trước ngày 3/5 có thể bị phạt tới 1% doanh thu hàng năm trên toàn cầu của TikTok và “hình phạt định kỳ” lên tới 5% doanh thu trung bình hàng ngày của TikTok, Ủy ban cho biết.

TikTok có thể phải đối mặt với mức phạt bổ sung lên tới 6% doanh thu hàng năm trên toàn cầu nếu các tính năng của TikTok Lite mà Ủy ban đang điều tra được xác định là vi phạm DSA.

Một quan chức ủy ban cho biết, cả việc có thể bị đình chỉ bắt buộc và các khoản tiền phạt tiềm năng đều là những công cụ thủ tục mà Ủy ban châu Âu chưa từng sử dụng trước đây theo DSA.

Quan chức này nói với các phóng viên trong cuộc họp rằng: “Cho đến nay, điều này chưa bao giờ là cần thiết, bởi vì trong tất cả hơn 40 yêu cầu cung cấp thông tin của chúng tôi đã được gửi, các công ty luôn cung cấp thông tin. Nói chung, chúng tôi luôn luôn nhận được phản hồi cho yêu cầu cung cấp thông tin của chúng tôi.”

Các quan chức của Ủy ban liên tục từ chối cho biết liệu TikTok có đưa ra lời giải thích về lý do tại sao họ không gửi thông tin được yêu cầu hay không.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/tiktok-co-the-phai-doi-mat-voi-an-phat-nang-cua-eu-53d0da9/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
2568 lượt xem