Trại hè huấn luyện công nghệ học máy học nhỏ (Tiny Machine Learning) lần đầu tiên của học sinh Việt Nam

Trại hè huấn luyện về các công nghệ máy học nhỏ (tiny machine learning) và các ứng dụng liên quan hay còn gọi Tiny Tensor là một dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi các bạn học sinh  đang học phổ thông đầy nhiệt huyết trên toàn quốc với mong muốn cung cấp các nền tảng của máy học thông các chuỗi bài giảng cả lý thuyết và thực hành. Các nội dung huấn luyện được thực hiện bởi cả học sinh Việt Nam và một số học sinh quốc tế đến từ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trại hè này nhận sự chỉ dẫn của các cố vấn có kinh nghiệm từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có GS. Đỗ Đình Thuấn đang giảng dạy và nghiên cứu ngành Kỹ thuật máy tính và kỹ thuật Điện tử tại đại học Mount Union, bang Ohio, Mỹ.

 

Trước vai trò ngày càng quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống, việc hiểu biết những thông tin về trí tuệ nhân tạo, và cụ thể hơn là học máy nhỏ đang ngày càng cấp thiết hơn. Nhận thấy được sự quan tâm tích cực từ xã hội, các bạn học sinh THPT từ Việt Nam và các học sinh quốc tế đã quyết định hợp tác với nhau để tổ chức trại huấn luyện về trí tuệ nhân tạo và máy học nhỏ với mong muốn truyền đạt các kinh nghiệm về nghiên cứu, xây dựng thuật toán và phát triển các ứng dụng phục vụ cho đời sống. Trại hè này được tổ chức tại hai thành phố lớn của đất nước là Hà Nội và Hồ Chí Minh, tạo sự thuận lợi trong việc mở rộng mạng lưới kết nối những em học sinh có cùng đam mê và sở thích với nhau.

1. Vì sao nên có những trại hè công nghệ trí tuệ nhân tạo như thế này?

      Trại hè này là một hình thức học tập chuyên sâu, ngắn hạn, mang lại nhiều lợi ích cho cả học sinh và xã hội.

Trại hè giúp học sinh tiếp cận với kiến thức chuyên sâu về máy học nhỏ thông qua các bài giảng và thực hành trên thiết bị trí tuệ nhân tạo thực tế. Các khóa học này thường được thiết kế để học sinh có thể áp dụng ngay các kiến thức vào các dự án cụ thể, từ đó hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của các thuật toán và mô hình trí tuệ nhân tạo phức tạp.

Thông qua các dự án thực tế, học sinh Việt Nam có cơ hội rèn luyện kỹ năng lập trình và xử lý dữ liệu. Việc áp dụng lý thuyết vào thực hành giúp học sinh nắm bắt kiến thức nhanh hơn và sâu sắc hơn từ đó yêu thích áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào các ứng dụng thông thường trong cuộc sống hằng ngày, biến các thiết bị thông thường thành sản phẩm thông minh.

Trại hè tạo điều kiện cho học sinh gặp gỡ và kết nối với các bạn đồng học có cùng đam mê, cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Điều này không chỉ mở rộng mạng lưới quan hệ mà còn có thể dẫn đến những cơ hội hợp tác và việc làm sau này cho thế hệ trẻ yêu công nghệ của Việt Nam.

Với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, việc tham gia trại hè này giúp học sinh trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Sau trại hè các học sinh Việt Nam còn được tư vấn hỗ trợ trong việc chọn ngành học đáp ứng sự biến đổi nhanh nhu cầu xã hội, tìm kiếm việc làm, chuẩn bị hồ sơ xin việc và phỏng vấn.

2. Mục tiêu của trại hè

      Trong thời đại công nghệ 4.0, khái niệm và ứng dụng của Máy học là công nghệ rất hữu ích đang dần được mọi người trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng biết đến và sử dụng với các thiết bị mới có chức năng tự học hỏi và hỗ trợ con người trong việc xử lý thông tin và các tác vụ mà không cần hướng dẫn. Không phải cá nhân nào cũng có thể tiếp nhận hết các kiến thức về máy học, vì vậy, để học máy đặc biệt là học máy nhỏ được biết đến rộng rãi hơn, TinyTensor được thành lập với mong muốn đem đến một sân chơi thú vị cho những bạn trẻ trong khoảng 13 đến 15 tuổi ở Việt Nam mong muốn chia sẻ những kiến thức và sở thích liên quan tới lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Không những vậy, các em còn có cơ hội học hỏi thêm về những ngôn ngữ lập trình như là Python hoặc C++. Từ đó, các em học sinh có thêm kiến thức về trí tuệ nhân tạo. TinyTensor cũng là một nơi mà các em có thể giao lưu, kết bạn, cũng như là thể hiện sự yêu thích với mô hình mới này.

3. Cách tổ chức và hiệu quả của trại hè này

      Thành lập từ giữa năm 2024, Tiny Tensor là một tổ chức có quy mô đang lớn dần, với sự đóng góp của nhiều những thành viên từ Việt Nam và nước ngoài. Mục tiêu chung của tổ chức hướng tới việc đưa khái niệm mới của công nghệ thông tin, điện tử, và đặc biệt là kiến thức lập trình đến gần hơn với những bạn nhỏ có ước mơ trở thành những người ứng dụng trí tuệ nhân tạo giỏi ở mọi lĩnh vực ngành nghề trong tương lai gần. Hoạt động ở cả hai miền đất nước, những thành viên chủ chốt ở những bộ phận khác nhau đã xây dựng được một mạng lưới đáng tin cậy với những bộ phận như truyền thông, tài chính, người huấn luyện, ban kiểm soát chất lượng đào tạo, ban xuất bản và công bố khoa học và ban hợp tác quốc tế. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của đội ngũ cố vấn là các giáo sư đang dạy và nghiên cứu ở Mỹ trong đó có GS. Đỗ Đình Thuấn và các bạn bè quốc tế, các trưởng ban đã được đề cử cùng với những chỉ bảo từ đội ngũ cố vấn để đặt những mục tiêu có thể đạt được cũng như phổ biến kế hoạch cùng với những phần việc phù hợp với từng cá nhân. Ngoài những hoạt động dưới sự chỉ bảo của giáo sư, các trưởng nhóm đều mở những cuộc họp riêng với những thành viên trong các nhóm nhất định để truyền đạt thêm kinh nghiệm. Trại hè Tiny Tensor muốn tăng cường sự hiếu học của học sinh Việt Nam và khả năng làm chủ được tương lai bằng công nghệ trong thời đại 4.0. Với kết quả trại hè Tiny Tensor 2024 đang diễn ra thành công ở cả 2 địa điểm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, TinyTensor mong muốn có thể tiếp cận với nhiều đối tượng hơn để có thể mở ra nhiều hơn nữa những cơ hội trong tương lai của các bạn trẻ.

4. Tầm nhìn phát triển của dự án Tiny Tensor

   Để tiếp tục lan tỏa những kiến thức quan trọng về trí tuệ nhân tạo và học máy, Tiny Tensor sẽ tiếp tục mở ra nhiều chương trình dạy học nhằm tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn. Điều này bao gồm việc mở rộng phạm vi giảng dạy cho học sinh nước ngoài, giúp các bạn có thể tiếp cận với những kiến thức mới nhất từ mọi nơi, tạo ra một môi trường chia sẻ, cầu nối giao lưu giữa các học sinh Việt Nam và trên thế giới. Ngoài ra, dự án cũng đang trong quá trình xây dựng, thiết kế thêm các khóa học online để kiến thức không chỉ dành cho những bạn sinh sống tại các thành phố lớn mà còn hướng đến những học viên ở nhiều tỉnh thành khác nhau trong cả nước. Việc này giúp đảm bảo rằng, dù ở đâu, bất kỳ ai có mong muốn học tập về trí tuệ nhân tạo và học máy đều có cơ hội tiếp cận với những khóa học chất lượng.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202407/trai-he-huan-luyen-cong-nghe-hoc-may-hoc-nho-tiny-machine-learning-lan-dau-tien-cua-hoc-sinh-viet-nam-7510759/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
1365 lượt xem

Bài viết liên quan

00:00 Thịnh hành Cách xây dựng ứng dụng nhanh và dễ dàng

Cách xây dựng ứng dụng nhanh và dễ dàng

2051 lượt xem