Doanh số iPhone toàn cầu giảm gần 10% trong quý đầu tiên

 - Quý đầu tiên của năm 2024 không phải là một quý tốt cho iPhone. Theo IDC, doanh số iPhone giảm 9,6% trên toàn cầu mặc dù toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã phục hồi.

Các lô hàng smartphone toàn cầu đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 289,4 triệu chiếc, dẫn đầu là các dòng smartphone của Samsung. Dòng flagship chủ lực của Samsung là Galaxy S24 của với các tính năng trí tuệ nhân tạo Galaxy AI đã giúp nhà sản xuất này xuất xưởng 60,1 triệu điện thoại trong ba tháng đầu năm nay. Mặc dù con số này giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giúp Samsung có thị phần dẫn đầu ngành là 20,8%.

 

Sự sụt giảm 9,6% hàng năm về doanh số bán iPhone trong quý 1 của Apple là do nhà sản xuất này đã bán ra 50,1 triệu chiếc iPhone từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, con số này đủ tốt để gã khổng lồ công nghệ đến từ Cupertino, Hoa Ký xếp ở vị trí thứ hai. Thị phần toàn cầu của iPhone đạt 17,3% trong quý đầu tiên của năm 2024. Nhờ doanh số bán hàng quý 1 tăng 33,8%, Xiaomi đứng ở vị trí thứ ba với thị phần 14,1%. Công ty đến từ Trung Quốc này đã xuất xưởng 40,8 triệu điện thoại thông minh trong ba tháng đầu năm nay.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất trong quý là Transsion của Trung Quốc với mức tăng trưởng khổng lồ trong nhiều tháng. Công ty này đã bán điện thoại của mình ở Châu Phi, Trung Đông, Đông Nam Á, Nam Á và Châu Mỹ Latinh. Trong quý, lượng xuất xưởng của Transsion đã tăng vọt 84,9% lên 28,5 triệu điện thoại, khiến thị phần toàn cầu của hãng chỉ ở mức 10%.

Đã bán được 25,2 triệu điện thoại trong quý 1/2024, Oppo là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ năm ở giai đoạn này. Tuy nhiên, đây lại là mức giảm 8,5% về số lượng smartphone xuất xưởng so với cùng kỳ năm trước và Oppo đã kết thúc quý với thị phần toàn cầu là 8,7%.

Samsung dẫn đầu doanh số điện thoại thông minh toàn cầu Q1/2024, theo báo cáo của IDC
Samsung dẫn đầu doanh số điện thoại thông minh toàn cầu Q1/2024, theo báo cáo của IDC

Ông Ryan Reith, Phó Chủ tịch nhóm Công cụ theo dõi thiết bị tiêu dùng và di động toàn cầu của hãng nghiên cứu thị trường IDC cho biết: "Đúng như dự đoán, sự phục hồi của điện thoại thông minh tiếp tục tiến triển với sự lạc quan của thị trường đang dần hình thành giữa các thương hiệu hàng đầu. Trong khi Apple cố gắng giành được vị trí dẫn đầu vào cuối năm 2023, Samsung đã tái khẳng định thành công vị thế nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu trong quý đầu tiên của năm nay."

Ông nói thêm: "Trong khi IDC kỳ vọng hai công ty này sẽ duy trì vị thế ở thị trường cao cấp, thì sự hồi sinh của Huawei tại Trung Quốc, cũng như những thành tích đáng chú ý từ Xiaomi, Transsion, OPPO/OnePlus và Vivo. Trong quá trình tìm kiếm các lĩnh vực để mở rộng và đa dạng hóa khi quá trình phục hồi diễn ra, chúng ta có thể thấy các thương hiệu sản xuất smartphone hàng đầu sẽ giành được thị phần trong khi các thương hiệu nhỏ hơn đang nỗ lực duy trì vị trí.”

IDC cho biết giá bán trung bình của điện thoại thông minh đang tăng lên. Công ty phân tích cho biết người tiêu dùng đang tìm mua những mẫu máy cao cấp mà họ định sử dụng trong thời gian dài. IDC cũng cho biết Apple có thể đã bán được nhiều đơn vị iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max hơn các mẫu không phải Pro, giúp nhà sản xuất này thu được doanh thu cao hơn cho mỗi đơn vị bán ra. Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng, Apple đã phải làm điều bất thường là giảm giá iPhone lên tới khoảng 180 USD ở thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới là Trung Quốc.

Hải Linh

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/doanh-so-iphone-toan-cau-giam-gan-10-trong-quy-dau-tien-c6d0778/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
5903 lượt xem