Apple thua kiện trong vụ kiện ở Anh

 - Nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ Mỹ - Apple nhằm bác bỏ vụ kiện trị giá gần 1 tỷ USD đã bị bác bỏ hôm 12/4 với phán quyết của thẩm phán rằng họ phải đối mặt với cáo buộc rằng họ đã tính phí hoa hồng không công bằng cho hơn 1.500 nhà phát triển có trụ sở tại Vương quốc Anh khi mua ứng dụng và nội dung khác.

 

Ông Sean Ennis – một giáo sư về luật cạnh tranh đồng thời cũng là một nhà kinh tế học, đang dẫn đầu vụ kiện được đệ trình lên Tòa phúc thẩm cạnh tranh (CAT) ở London vào năm ngoái với cáo buộc Apple tính phí hoa hồng không công bằng cho các nhà phát triển lên tới 30%.

Các luật sư của ông Ennis cho biết gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã lạm dụng vị trí thống trị của mình trên thị trường để phân phối ứng dụng trên iPhone và các thiết bị khác của Apple và đang yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Apple đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý ở Mỹ và Châu Âu về khoản phí mà họ tính cho các nhà phát triển bên thứ ba phân phối ứng dụng qua App Store. Công ty cho biết 85% nhà phát triển trên App Store của họ không trả bất kỳ khoản hoa hồng nào.

Tại Liên minh châu Âu, luật mới đã buộc Apple phải cho phép người dùng tải xuống ứng dụng từ các nguồn đối thủ, bao gồm các trang web và cửa hàng ứng dụng thay thế. Trong khi đó ở Mỹ, họ đã thực hiện các thay đổi đối với App Store sau cuộc chiến pháp lý kéo dài với Epic Games, công ty đứng sau "Fortnite".

Luật sư của Apple - Daniel Piccinin đã lập luận tại phiên điều trần vào tháng 1 rằng các nhà phát triển không thể đưa ra yêu cầu bồi thường ở Anh trừ khi họ bị tính phí đối với các giao dịch mua được thực hiện thông qua App Store ở Anh.

Nhưng nỗ lực của Apple nhằm hủy bỏ phần đó của vụ việc đã bị Thẩm phán Andrew Lenon bác bỏ trong một phán quyết bằng văn bản hôm 12/4.

Apple cũng đang phải đối mặt với một vụ kiện riêng liên quan đến pin iPhone bị lỗi của khoảng 24 triệu người dùng iPhone, vụ việc này đã được xác nhận vào năm ngoái.

Công ty đang tranh chấp cả hai vụ án, dự kiến ​​sẽ không được đưa ra xét xử trước năm 2025.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/apple-thua-kien-trong-vu-kien-o-anh-3c008f3/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
4238 lượt xem