Apple gặp vấn đề lớn ở Trung Quốc và ngày càng trở nên tệ hơn?

 - Apple đã có một năm 2023 tốt đẹp về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu, đó là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ đến từ Cupertino vượt qua Samsung cũng như mọi hãng khác trong suốt một năm, nhưng mặc dù có vẻ hơi sớm để đưa ra kết luận, nhưng năm 2024 đang hình thành một năm không mấy sáng sủa với doanh số bàn hàng iPhone.

Theo số liệu thống kê được kênh Bloomberg chia sẻ, số liệu bán hàng của Apple trong tháng 1 và tháng 2 tại Trung Quốc không mấy khả quan. Đúng là chỉ có hai tháng và một quốc gia, nhưng sự sụt giảm trong hai tháng đó có vẻ đủ tệ để ảnh hưởng đến kết quả hoạt động cả năm của Apple tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

 

Chúng ta đang nói về mức giảm lớn khoảng 33%, tức là từ 3,6 triệu chiếc vào tháng 2 năm 2023 xuống chỉ còn 2,4 triệu chiếc vào tháng 2 năm nay. Tương tự thế, chỉ trong vòng 31 ngày của tháng 01 năm nay, lô hàng iPhone của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm đáng kinh ngạc khoảng 39%, tức là từ không dưới 9 triệu chiếc xuống còn 5,5 triệu so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả nói trên, có thể thấy, trong 02 đầu năm nay, Apple chỉ bán được chưa đầy 8 triệu chiếc iPhone, so với con số cao ngất ngưởng 12,6 triệu vào tháng 1 và tháng 2 năm ngoái. Trong khi như năm ngoái, iPhone đã đứng đầu thị trường Trung Quốc trong cả quý 1 năm 2023 và vào cuối năm 2023, đánh bại đội quân smartphone Android của Honor, Oppo và Vivo trong gang tấc. Nhiều chuyên gia đã từng dự đoán, tín hiệu trên cho thấy Apple có thể an toàn và sẽ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong năm 2024.

Mặc dù cả 03 thương hiệu đến từ Trung Quốc gồm Honor, Oppo và Vivo không lật được vị thế của Apple tại thị trường đông dân bậc nhất thế giới, thì Huawei được nhiều người kỳ vọng sẽ trở lại vị trí số một trong nước mà công ty này từng nắm giữ cách đây vài năm. Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang hồi sinh này cũng có thể sẽ leo lên bảng xếp hạng toàn cầu vào năm 2024, mặc dù giới chuyên môn vẫn còn rất nghi ngờ kết quả kinh doanh của Huawei sẽ đủ mạnh để sánh ngang với doanh số bán hàng trên toàn thế giới của Apple hoặc Samsung.

Mặt khác, toàn bộ thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc trong 02 tháng đầu năm nay đang gặp khó khăn, mất "gần một phần ba" doanh số bán hàng so với tháng 2/2023. Tăng trưởng chung bằng cách nào đó vẫn được dự đoán cho "suốt năm", mặc dù Apple khó có thể bắt kịp xu hướng đó, thay vào đó, doanh số iPhone được dự đoán sẽ "tiếp tục xấu đi".

Xét về giá trị, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino vẫn là "tay chơi nước ngoài lớn" duy nhất của Trung Quốc, điều này có thể không mang lại nhiều niềm an ủi nếu iPhone trở nên ít phổ biến hơn so với các đối thủ mang thương hiệu Huawei, Honor, Oppo, Vivo và Xiaomi trong khu vực.

Trên thực tế, dấu hiệu thị trường smartphone không mấy khả quan đã xuất hiện từ những tháng cuối năm 2023. Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, tổng doanh số smartphone ở Trung Quốc đã giảm 3% trong quý 3/2023 khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được giải thích bắt nguồn từ việc người tiêu dùng mua ít smartphone hơn trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi yếu kém. Mặc dù vậy, Huawei lại chứng kiến doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong cùng quý, với phiên bản Mate 60 Pro gây xôn xao khắp thế giới khi đi kèm chip tiên tiến do SMIC của Trung Quốc sản xuất và được phát triển bởi Huawei bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Apple cho biết tổng doanh số bán hàng của công ty đã giảm 2,5%, với một phần bắt nguồn từ doanh số bán máy tính Mac và iPad bị sụt giảm. Trong suốt năm tài chính 2023 của Apple (từ tháng 10.2022 đến hết tháng 9.2023), có đến ba trong bốn quý chứng kiến doanh số sụt giảm tại Trung Quốc.

Nhận xét về sức hút của iPhone tại Trung Quốc trong thời gian tới, hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho biết "Dòng iPhone mới nhất hoạt động kém hiệu quả ở Trung Quốc trong quý 3/2023 do khoảng thời gian mở bán ngắn hơn cũng như các hạn chế về nguồn cung cho mẫu iPhone 15 Pro Max, tuy nhiên mọi thứ có thể cải thiện trong quý cuối cùng của năm với hiệu suất bán hàng tăng mạnh trong sự kiện 11.11".

Mọi thứ dường như đang đi ngược lại những dự báo của giới chuyên môn cũng như các kế hoạch của Apple. Liệu gã khổng lồ công nghệ Mỹ có vực dậy doanh số iPhone tại Trung Quốc trong thời gian tới, câu trả lời còn ở phía trước.

Hải Linh

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202403/apple-gap-van-de-lon-o-trung-quoc-va-ngay-cang-tro-nen-te-hon-3ef1e35/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
4844 lượt xem