Apple tăng cường hiện diện tại Trung Quốc khi doanh số iPhone giảm

Trong cuộc gặp với quan chức Trung Quốc, CEO Apple Tim Cook cho biết Trung Quốc là đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple và hãng có kế hoạch tăng cường đầu tư vào đây trong dài hạn.

Công ty tư vấn tài chính Wedbush Securities cho biết Apple có thể đẩy mạnh nỗ lực gia tăng hiện diện tại thị trường điện thoại thông minh (smartphone) Trung Quốc, giữa bối cảnh doanh số bán iPhone sụt giảm và sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường tỷ dân này.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã gặp Giám đốc Điều hành (CEO) Apple Tim Cook vào ngày 22/3.

Theo thông cáo báo chí, vị Bộ trưởng cho hay Trung Quốc mong muốn nhà sản xuất iPhone tiếp tục xây dựng hoạt động kinh doanh tại nước này để “cùng phát triển.”

 

Về phần mình, ông Cook cho biết Trung Quốc là đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple. Hãng có kế hoạch tăng cường đầu tư vào nước này trong dài hạn.

CEO Cook cũng đã khai trương cửa hàng mới nhất của Apple tại Thượng Hải vào ngày 22/3 và gặp gỡ các nhà cung cấp chính ở Trung Quốc.

Ông cũng tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh, khi quốc gia này đang tìm cách tăng cường thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Chuyến đi mới nhất của CEO Cook tới Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh có thông tin doanh số bán iPhone tại thị trường tỷ dân giảm tới 24% trong sáu tuần đầu năm 2024.

Theo Wedbush, Apple đang hoạt động trong một môi trường đầy thách thức tại thị trường nước ngoài lớn nhất của họ là Trung Quốc.

“Đại gia” công nghệ này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương, đặc biệt là Huawei.

Wedbush đánh giá thời điểm của chuyến đi này rất quan trọng vì về cơ bản, Apple cần Trung Quốc và Trung Quốc cần Apple bất chấp những “ồn ào” xung quanh.

Lệnh phong tỏa vì dịch COVID-19 tại Trung Quốc đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng của Apple, khiến hãng công nghệ này phải chuyển một số hoạt động sản xuất sang các quốc gia khác ở châu Á.

Tuy nhiên, Wedbush chỉ ra phần lớn nhà sản xuất và cung cấp cho iPhone sẽ vẫn ở Trung Quốc.

Ngoài ra, dù doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm trong năm nay, nhưng năm ngoái hãng này đã nổi lên và trở thành nhà cung cấp smartphone lớn nhất cho thị trường rộng lớn này.

Bên cạnh đó, Apple hiện đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Bộ Tư pháp Mỹ hôm 22/3 đã kiện Apple với cáo buộc công ty công nghệ này duy trì trái phép sự độc quyền về sản phẩm smartphone.

EU cũng đã mở một cuộc điều tra về Apple liên quan đến cái gọi là các quy tắc “chống chuyển hướng” - chỉ việc Apple khiến người dùng khó chuyển sang sử dụng ứng dụng nhắn tin, ví điện tử và các tính năng khác do bên thứ ba phát triển trên các thiết bị của hãng./.

(theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/apple-tang-cuong-hien-dien-tai-trung-quoc-khi-doanh-so-iphone-giam-post936745.vnp

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202403/apple-tang-cuong-hien-dien-tai-trung-quoc-khi-doanh-so-iphone-giam-f8d231b/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
5113 lượt xem