Samsung Galaxy S23 Ultra thực chất có giá bao nhiêu?

 - Linh kiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong mức giá 1.200 USD (khoảng 28 triệu đồng) của Galaxy S23 Ultra.

 

Mẫu cao cấp nhất của dòng Galaxy S, Galaxy S23 Ultra có giá khởi điểm 1.199,99 USD cho phiên bản có RAM 8GB và dung lượng lưu trữ 256GB. Đó là một con số khá cao nhưng mức giá này không ngăn được Galaxy S23 Ultra trở thành điện thoại thông minh bán chạy thứ năm trong quý đầu tiên của năm 2023. Theo phân tích hóa đơn nguyên vật liệu của chiếc flagship này do công ty nghiên cứu Counterpoint thực hiện, chi phí linh kiện chiếm 39% giá của điện thoại.

Chipset và các thành phần di động chiếm phần lớn chi phí, chiếm 35% tổng số định mức nguyên vật liệu để làm ra thiết bị (BOM). Màn hình là bộ phận đắt thứ hai, chiếm 18% tổng số BOM. Các thành phần đắt tiền khác bao gồm máy ảnh (14%), bộ nhớ (11%) và vỏ (8%).

Các yếu tố khác như mạch in PCB, chống thấm, bộ rung và cuộn cảm chiếm 15% trên tổng số BOM.

Như vậy, giá BOM của Galaxy S23 Ultra ước tính là 469 USD (khoảng 11 triệu đồng). Con số này không giống như tổng chi phí sản xuất điện thoại. BOM chỉ bao gồm các vật liệu và bộ phận cần thiết để sản xuất một sản phẩm. Nó không bao gồm các chi phí khác phát sinh trong quá trình sản xuất như nhân công, chi phí chung, kiểm soát chất lượng, thử nghiệm, lắp ráp và phần mềm.

 

Các linh kiện do Qualcomm sản xuất, bao gồm chip Snapdragon 8 Gen 2 tùy chỉnh, IC đọc dấu vân tay, IC quản lý năng lượng, bộ khuếch đại công suất RF, codec âm thanh, GPS, Wi-Fi + Bluetooth và bộ thu phát Sub-6GHz… chiếm 34% BoM , trong khi các bộ phận do Samsung sản xuất như đèn flash NAND, màn hình AMOLED, camera chính và camera trước chiếm 33% tổng BoM.

Để so sánh, chi phí BOM cho iPhone 14 Pro Max của Apple với dung lượng lưu trữ 128GB là 464 USD (10,9 triệu đồng) và chiếc flagship này được bán lẻ với giá 1.099 USD (25,7 triệu đồng), nghĩa là 42% giá bán của máy có thể được quy cho giá thành của linh kiện.

Chi phí linh kiện cho Google Pixel 7 Pro 128GB là 413 USD (9,7 triệu đồng), do đó, vật liệu đóng góp khoảng 45% vào tổng giá cua thiết  bị.

Chỉ dựa trên những con số này, có vẻ như Samsung có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu khác nhưng như đã đề cập trước đây, các con số này cũng chỉ chính xác ở mức tương đối, vì tỷ suất lợi nhuận thực tế không thể được xác định nếu không xem xét tất cả các chi phí có liên qua khác.

Hoàng Thanh

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202306/samsung-galaxy-s23-ultra-thuc-chat-co-gia-bao-nhieu-8ff4c23/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
4526 lượt xem

Bài viết liên quan