Khai mạc Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng 2023

- Dưới sự chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND Thành phố Hồ Chí Minh; Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn IEC, Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit) đã khai mạc vào sáng nay, 2/6.

Khẳng định vị thế là một trong những sự kiện thường niên lớn nhất về an toàn thông tin tại Việt Nam. Vietnam Security Summit 2023 với chủ đề “An toàn dữ liệu: Bảo vệ tài nguyên số quốc gia” hướng tới mục tiêu trở thành diễn đàn uy tín giúp các nhà hoạch định chính sách và chiến lược, các chuyên gia đầu ngành, các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi và thảo luận về những xu hướng mới trong lĩnh vực an toàn thông tin, đồng thời đề xuất những chiến lược, giải pháp phòng ngừa và ứng phó với những rủi ro tiềm ẩn trong không gian mạng hiện nay. Sự kiện đã thu hút hơn 800 đại biểu cấp cao phụ trách công nghệ thông tin, an toàn thông tin đến từ khối Chính phủ, Tài chính - Ngân hàng, Bảo hiểm, Viễn thông, Bán lẻ & Thương mại điện tử, Vận tải - Logistics, Năng lượng, Sản xuất...

Sự kiện bao gồm các hoạt động: 1 Phiên Báo cáo chính được chủ trì bởi Đại diện lãnh đạo BộThông tin và Truyền thông và ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch, UBND TP. Hồ Chí Minh; 3 phiên Hội thảo chuyên đề về các vấn đề liên quan như: bảo vệ các ứng dụng và an toàn dữ liệu; bảo mật dữ liệu trên môi trường điện toán đám mây; phòng ngừa tấn công đánh cắp dữ liệu được chủ trì bởi lãnh đạo các Cục, Vụ liên quan.

Phát biểu khai mạc, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch, UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá, sự kiện “Hội thảo và triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng Việt Nam 2023” là một sự kiện quan trọng, mang đến cho chúng ta cơ hội để cùng nhau tìm hiểu và thảo luận về một vấn đề ngày càng quan trọng trong thời đại số hóa - đó là An toàn không gian mạng. “Tôi kỳ vọng sự kiện sẽ là nơi trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, giải quyết vấn đề an toàn an ninh thông tin mà Bộ, ngành, địa phương các tỉnh, thành phố quan tâm”.

Toàn cảnh hội thảo

“Đối với Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua, Thành phố đang nỗ lực tập trung đẩy mạnh quá trình thực hiện chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh. Trong đó, việc hình thành các kho dữ liệu dùng chung, các vấn đề liên quan đến tích hợp, chia sẻ khai thác dữ liệu là vấn đề nhiệm vụ hàng đầu Thành phố đang thực hiện, bên cạnh đó các bài toán thách thức về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cực kỳ quan trọng và thiết yếu mà Thành phố rất quan tâm” - ông Dương Anh Đức cho hay.

Ngoài các quy định, quy chế về đảm bảo an toàn an ninh thông tin mà Thành phố ban hành, Thành phố tổ chức các hoạt động về diễn tập an toàn an ninh thông tin, là hoạt động thường niên được tổ chức bởi Cục An toàn thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị, tổ chức, chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực an toàn - an ninh thông tin nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng phát hiện và xử lý sự cố cho đội ứng cứu sự cố của Thành phố, đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin; phát hiện kịp thời các điểm yếu về Con người, Công nghệ, Quy trình để cóbiện pháp gia cố, cải thiện, tăng khả năng phản ứng nhanh, xử lý kịp thời khi có tấn công xảy ra. Thành phố luôn quan tâm đến sự phát triển của đội ngũ cán bộ công chức nhất là cán bộ công chức chuyên trách về công nghệ thông tin, an toàn thông tin. Năm 2022, đã đào tạo 1.591 cán bộ, công chức, viên chức về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Đại biểu tham quan triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng
Đại biểu tham quan triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng

Với chủ đề “An toàn dữ liệu: Bảo vệ tài nguyên số quốc gia”, Phiên Báo cáo chính đóng vai trò là diễn đàn uy tín để đại diện lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền chia sẻ những chủ trương, chính sách, tầm nhìn nhằm tăng cường năng lực bảo đảm an toàn dữ liệu cho nền tảng số quốc gia. Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cũng đã có những chia sẻ về xu hướng tội phạm đánh cắp dữ liệu hiện nay.

Phiên Tọa đàm cấp cao trong khuôn khổ Phiên Báo cáo chính với chủ đề “An toàn dữ liệu: Thực trạng, thách thức và giải pháp” dưới sự chủ trì của Ông Lê Công Phú, Phó Giám đốc, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin đã trao đổi về một số vấn đề như: Bảo vệ dữ liệu các nền tảng số trọng yếu như các nền tảng số sử dụng thống nhất trên toàn quốc hoặc trong phạm vi mỗi địa phương; nguyên nhân và xu hướng vi phạm dữ liệu hiện nay; kiểm soát hiệu quả việc sử dụng dữ liệu của khách hàng trong bối cảnh các nhà cung cấp và đối tác bên thứ ba có quyền truy cập vào dữ liệu của họ; lắng nghe chia sẻ từ các doanh nghiệp và ngân hàng trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng khi tham gia giao dịch trực tuyến; các biện pháp và công nghệ hỗ trợ việc nhận biết kịp thời và ứng phó hiệu quả với các trường hợp tổ chức bị lộ lọt, vi phạm dữ liệu.

Song song với phiên Báo cáo chính và các Hội thảo chuyên đề, Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng với sự tham gia của hơn 40 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới như Tập đoàn VNPT, Công ty An ninh mạng Viettel, Công ty Hệ thống Thông tin FPT, Cloudflare, Kaspersky... Các giải pháp nổi bật sẽ được giới thiệu trong triển lãm bao gồm: Ngăn chặn thất thoát dữ liệu, Chống rò rì dữ liệu, An ninh trên nền tảng Đám mây, Bảo mật IoT/5G, Bảo mật thiết bị di động, Bảo mật dữ liệu, Bảo mật đầu cuối, DDoS, Phản hồi và phát hiện mở rộng (XDR), Bảo mật các ứng dụng trên nền tảng đám mây (CNAPP), Tấn công giả mạo, Tống tiền bằng mã độc, Bảo mật IT/OT, SOC/SIEM, IAM/PAM…

Phạm Lê

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202306/khai-mac-hoi-thao-va-trien-lam-quoc-te-ve-an-toan-khong-gian-mang-2023-caf037c/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
359 lượt xem

Bài viết liên quan