Chính phủ sẽ giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Tài Chính về việc đồng thuận với đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước.

Chiều 1/6, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Mai Thị Thu Vân đã kí văn bản số 4019/VPCP-KTTH gửi Bộ Trưởng Bộ Tài Chính về việc đồng thuận với đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước.

Theo đó, Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái đã đề xuất ý kiến: Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Đáng quan tâm, Chính phủ cũng đồng ý áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban Hành Nghị định và báo cáo trình Chính phủ trước ngày 15/6/2023 tới đây.

Trước đó, trong tờ trình số 97/TTr-BTC ngày 31/5 của Bộ Trưởng Bộ Tài Chính gửi đến Thường trực Chính phủ, đề nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như báo cáo trước đó.
Bộ Tài chính giải thích, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ từng thực hiện 2 lần trước đây dù có một số kết quả đạt được nhưng cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Đầu tiên chính là tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước (NSNN) của các địa phương với tổng mức thất thoát 16.041 tỷ đồng sau 2 lần thực hiện vào năm 2020 và 2022.

Cũng theo Bộ Tài chính, chính sách giảm 50% LPTB (trong 2 lần) trước đây đã khuyến khích các nhà sản xuất đáp ứng nhu cầu mua xe của người dân, đều là hệ quả của việc đứt gãy chuỗi cung ứng trong khi nhu cầu mua xe của người dân cao, chưa chịu ảnh hưởng của lạm phát. Như vào thời điểm hiện nay, sức mua của người dân đã giảm nên việc tiếp tục chính sách giảm mức thu LPTB sẽ khó có hiệu quả kích cầu và thúc đẩy tăng trưởng như trước.

Trong khi đó, việc thất thoát khoản lớn từ nguồn thu LPTB cũng sẽ càng gây khó khăn khi kết hợp với chính sách gia hạn thời gian nộp thuế Tiêu thụ Đặc biệt cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang được Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành xây dựng nghị định chính thức.

Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu LPTB sẽ tác động đến cam kết quốc tế, khi một số ý kiến về việc chính sách này đã chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Trước đó, vào tháng 3/2023, 10 nhà nhập khẩu ô tô chính thức đã gửi kiến nghị tới cơ quan chính phủ cho rằng không chỉ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước mà cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc đều đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cấp thiết cần có sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bên cạnh đó tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng đăng kiểm, lượng hàng tồn kho tồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn. Do doanh số bán xe của cả CKD và CBU đều chịu áp lực nghiêm trọng, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường - đối với cả xe CKD và CBU - cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Nguyễn Chí - Hoàng Nguyễn
Theo Thế giới Phương tiện

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/xe-va-cong-nghe/202306/chinh-phu-se-giam-50-phi-truoc-ba-voi-o-to-trong-nuoc-9a97451/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Ô tô xe máy
2613 lượt xem

Bài viết liên quan