Lexus - Chiến lược đầu tư bền vững vào thị trường xe điện hóa phân khúc hạng sang

Với tầm nhìn đi trước gần 20 năm, Lexus là một trong thương hiệu tiên phong trong việc điện hóa ngành công nghiệp ô tô nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường. 

Tháng 10/2022, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức đưa lệnh cấm bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong (ICE) từ năm 2035 với nỗ lực cắt giảm tối đa lượng khí thải CO2 ra môi trường. Hành động quyết liệt và đồng nhất của các thành viên EU cho thấy quyết tâm thúc đẩy điện hóa của ngành công nghiệp tỷ đô. Từ đó hướng tới thay thế hoàn toàn các dòng xe ICE bằng những mẫu xe thuần điện, thân thiện với môi trường. 

Với tầm nhìn vươn xa, Lexus là một trong số ít các hãng xe đã có sự chuẩn bị từ trước, đón đầu xu thế này từ cách đây gần 20 năm. Hãng xe sang Nhật Bản đã bắt đầu công cuộc điện hóa mang tính chiến lược lâu dài từ năm 2004 với sự xuất hiện của công nghệ Lexus Hybrid Drive, đánh dấu bước chuyển mình từ động cơ đốt trong sang xe Hybrid và cuối cùng là xe chạy điện toàn phần (BEV)

Lexus NX 350h tiếp nối Kỷ nguyên điện hóa trong Chương tiếp theo của Lexus

Cách thức mà Lexus thực hiện giúp thương hiệu xe sang Nhật Bản tạo ra lối đi riêng, không giống như những “ông lớn” khác trong ngành ô tô khi bước chân vào con đường điện hoá, sự khác biệt của Lexus thể hiện mình là Người Tiên phong với những công nghệ xe điện hóa hiện đại: Hybrid tự sạc, xe Hybrid sạc ngoài, xe điện EV và xe sử dụng nhiên liệu Hydro. Năm 2005, Lexus trình làng mẫu SUV cỡ trung RX400h với công nghệ Hybrid Drive cùng bộ pin NiMH 288V, cho khả năng đạt điện áp đến 650V và công suất 270 mã lực. Tại thời điểm đó, thị trường tiêu thị ô tô lớn nhất thế giới là Mỹ đã hưởng ứng mạnh mẽ với hơn 9.000 đơn đặt hàng trước lễ ra mắt chính thức.

Lexus cũng không ngừng nâng cấp và cải biến động cơ Hybrid trên các thế hệ tiếp theo như GS 450h, CT 200h hay LS 600hL nhằm giảm thiểu đến 75% lượng khí thải CO2 ra môi trường. Từ năm 2008 đến nay, hầu hết tất cả các mẫu xe cao cấp của hãng từ sedan cho tới SUV: ES, IS, NX, GS, RX… đều được bổ sung thêm tùy chọn động cơ Hybrid.

Lexus có đầy đủ xe Hybrid từ sedan cho đến SUV

Tuy nhiên, phải đến thế hệ thứ 4 chúng ta mới thực sự thấy được bước nhảy vọt về công nghệ điện hóa của Lexus với hệ thống Multi-Stage Hybrid. Lexus đã thay thế pin NiMH hoàn toàn bằng pin Lithium-ion giúp xe nhẹ đi khoảng 20% so với các phiên bản trước. Bên cạnh đó, việc đưa mô-men xoắn về trục sau cùng hộp số 4 cấp giúp giảm 25% tổn thất ma sát và mang đến một trải nghiệm lái thể thao, hấp dẫn tương tự sử dụng động cơ đốt trong. 

LS 500h với hệ thống Multi-Stage Hybrid cho thấy bước nhảy vọt về công nghệ điện hóa của Lexus

Sự ra đời của chiếc plug-in Hybrid (PHEV) đầu tiên - NX 450h, cũng đã giúp Lexus mở ra kỷ nguyên điện hóa mới của ngành công nghiệp ô tô. Mẫu xe cho phép sử dụng linh hoạt và song hành của hai khối động cơ điện và động cơ đốt trong, giúp tối ưu hóa hiệu năng và tiết kiệm tối đa nhiên liệu sử dụng. Trong trường hợp sử dụng động cơ điện, mức tiêu thụ của các mẫu xe Lexus Hybrid ở mức tối ưu trong phân khúc. 

Trong vài năm trở lại đây, Lexus cũng đã bắt đầu ra mắt thêm các dòng xe chạy điện hoàn toàn (BEV) với mục tiêu trung hóa carbon và hướng tới phát triển công nghiệp bền vững vào năm 2050. Ở một tương lai xa hơn, Hãng xe Nhật Bản sẽ thiết kế một dòng xe sử dụng pin nhiên liệu Hydro (FCEV) hiệu suất cao và chỉ thải ra nước tinh khiết trong quá trình vận hành. 

Đại diện Lexus cho biết, Hãng xe đang kỳ vọng sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang các mẫu xe chạy điện BEV và sẽ trở thành “biểu tượng” mới của Lexus tại thị trường Châu Âu vào năm 2030 và trên toàn thế giới 5 năm sau đó. Ngoài ra, hãng xe Nhật Bản sẽ tiếp tục nâng cấp và đưa ra các giải pháp tối ưu dành cho từng khu vực trên thế giới. 

RX 500h F SPORT Performance là mẫu xe Hybrid mới nhất của Lexus Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, Lexus được đánh giá là một trong những thương hiệu tích cực đầu tư vào chiến lược điện hóa. Đây cũng là một trong số ít hãng xe có dải sản phẩm Hybrid chiếm đến hơn 60% danh mục sản phẩm và hứa hẹn sẽ còn mở rộng thêm trong tương lai.

Có thể nói, chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang các mẫu xe điện thân thiện với môi trường là một xu hướng tất yếu toàn cầu, nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường. Khác với những đối thủ trên thị trường, Toyota nói chung và Lexus nói riêng chọn cho mình hướng đi có phần “chậm nhưng mà chắc chắn”. Không tung ra hàng loạt các mẫu xe điện theo phong trào, mà thương hiệu chú trọng lựa chọn và giới thiệu sản phẩm phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và nền kinh tế ở từng quốc gia, khu vực. Chính việc cẩn trọng và thức thời đã giúp cho Lexus luôn giữ vững được vị trí đi đầu, cũng như sự chủ động trong cuộc đua về công nghệ xe điện hóa.

Toàn bộ dòng xe phiên bản mới của Lexus sẽ được tăng thời gian bảo hành từ 3 năm lên 5 năm, không giới hạn số km. Với các phiên bản sử dụng động cơ hybrid, hãng xe sang Nhật Bản tăng thời gian bảo hành bộ pin từ 5 năm lên 7 năm, không giới hạn số km. Đại diện Lexus Việt Nam cho biết, từ khi bán ra các phiên bản hybrid năm 2017 đến nay, hãng chưa ghi nhận trường hợp bảo hành liên quan đến bộ pin.

Kim Ngân
Theo Thế giới Phương tiện

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/xe-va-cong-nghe/202305/lexus-chien-luoc-dau-tu-ben-vung-vao-thi-truong-xe-dien-hoa-phan-khuc-hang-sang-ac93e7c/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Ô tô xe máy
3869 lượt xem

Bài viết liên quan