EU "quay xe", nới lỏng quy định với ô tô sử dụng động cơ đốt trong

 - Ô tô với động cơ đốt trong sẽ tiếp tục được bán tại châu Âu sau năm 2035 nhưng chỉ áp dụng với loại chạy bằng nhiên liệu tổng hợp và không phát thải khí CO2.

Sau các cuộc đàm phán diễn ra vào thứ sáu tuần trước (24/3), đại diện Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo việc đạt được thỏa thuận mới về việc cấm bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035. Theo đó, các xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp (e-fuel) sẽ tiếp tục được bán sau thời điểm này, chỉ cần không phát thải khí ô nhiễm.

EU cho phép xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp được bán sau năm 2035.

Thỏa thuận này được thiết lập do Đức phản đối lệnh cấm bán xe truyền thống vào năm 2035, cùng với đó là hàng loạt các quốc gia khác trong khu vực EU cũng lên tiếng về việc thiếu rõ ràng đối với vấn đề nhiên liệu tổng hợp, thứ cũng mang lại mức trung hòa khí carbon.

Theo thông báo từ Bộ trưởng Giao thông Đức Volker Wissing, các bên đã thống nhất về lộ trình cụ thể cho việc miễn trừ lệnh cấm đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu tổng hợp và dự kiến sẽ hoàn tất trong năm tới.

Tuy EU đã xác nhận sẽ tạo cơ sở pháp lý cho phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu tổng hợp tiếp tục được bán sau năm 2035 nhưng họ cũng cho biết sẽ không có sửa đổi nào dành cho quy định phát thải khí CO2 ban đầu (chính thức thông qua cuối năm ngoái). Theo đó, tất cả các ô tô mới bán ra từ năm 2035 phải có mức xả khí CO2 bằng 0 và lương khí thải này từ năm 2030 phải thấp hơn 55% so với mức của năm 2021.

Xe điện dự kiến vẫn là tương lai tại châu Âu.

Dù việc miễn trừ cho ô tô chạy nhiên liệu tổng hợp sẽ nới lỏng cho một số nhà sản xuất ô tô cao cấp nhưng nhiều quốc gia thành viên EU vẫn tin tưởng xe điện sẽ thống trị đường phố trong những năm tới, điển hình là ở Bắc Âu - nơi đang tích cực sử dụng loại phương tiện này.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/xe-va-cong-nghe/202303/eu-quay-xe-noi-long-quy-dinh-voi-o-to-su-dung-dong-co-dot-trong-ccd513e/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Ô tô xe máy
4203 lượt xem