Thế giới 2 bánh: Tại Việt Nam - “Piaggio MP3 400 HPE là xe Hai Bánh”

Dân chơi mô tô tại Việt Nam đã có thể sở hữu chiếc mô tô có ba bánh Piaggio MP3 400 HPE khi mà mẫu xe đảm bảo và phù hợp với tiêu chí: là một chiếc xe Hai Bánh theo quy định để lăn bánh ra đường.

Với các quy định hiện tại ở Việt Nam, nếu như là một chiếc mô tô ba bánh, chắc chắn Piaggio MP3 không thể có mặt tại thị trường Việt Nam, nhưng do đáp ứng các tiêu chí hiện tại, Piaggio MP3 400 HPE đã có được giấy chứng nhận kiểu loại là xe HAI BÁNH, nên vẫn được phép lăn bánh ra đường.

Trong khi cả công nghiệp xe máy thế giới hay những người đam mê tốc độ đều có thể phân biệt được Piaggio MP3 là xe gì, bởi đơn giản về thiết kế có…3 bánh.

Vậy cơ sở pháp lý nào để Piaggio MP3 400 HPE lại có thể là xe HAI BÁNH để được kinh doanh tại Việt Nam?

Thông số thiết kế mà Piaggio gửi cục Đăng kiểm Việt Nam

Căn cứ vào QCVN 14:2015 do Bộ Giao thông Vận tải ban hành kèm theo thông tư số 67/2015/TT-BGTVT ngày 06 tháng 11 năm 2015 (đã được bộ khoa học và công nghệ thẩm định), quy định về  quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam.

Theo đó, tại Điều 1 Quy Định Chung, Điểm 1.3.2 có giải thích Xe mô tô: Phương tiện chạy bằng động cơ, có hai hoặc ba bánh và đối với xe ba bánh có khối lượng bản thân không lớn hơn 400 kg. Và tại Điểm 1.3.9 của điều này cũng ghi rõ: “Bánh kép: là hai bánh xe được lắp đồng trục, khoảng cách giữa tâm vết tiếp xúc của hai bánh xe này với mặt đường không lớn hơn 460 mm. Bánh kép được hiểu là một bánh đơn”.

Như vậy với khoảng cách giữa 2 trục bánh trước là 457mm (<460mm) nên Piaggio MP3 400 HPE đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định để là XE HAI BÁNH.

Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới của hai mẫu xe 400cc vừa ra mắt của Piaggio Việt Nam.

Với tiêu chí này rõ ràng vào thời điểm hiện tại, các dòng xe có ba bánh mang thương hiệu Can-Am hay Harley-Davidson hoàn toàn không thể được nhập khẩu vào Việt Nam (chứ đừng nói là lăn bánh). Duy nhất thời điểm này chỉ có mẫu Piaggio MP3 400 HPE có thiết kế BA BÁNH nhưng đáp ứng được quy định là xe HAI BÁNH nên mới đủ điều kiện lăn bánh vào Việt Nam.

Điều này cũng mở ra cơ hội cho mẫu xe “Hai Bánh” cùng loại là Yamaha Tricity nếu đáp ứng được các tiêu chí trên. Mặc dù vậy, nếu nhìn xa hơn, hiện chưa biết các quy định hiện tại ở Việt Nam sẽ ra sao khi mà mẫu xe mô tô điện Kawasaki J được bán về Việt Nam sẽ được quy định vào chủng loại nào – khi mà mẫu xe này có hai bánh trước tương tự như Piaggio MP3 400 HPE nhưng chiếc xe này lại có khả năng thay đổi kích thước khung xe cũng như khoảng cách bánh trước trong các điều kiện vận hành nhất định. 

Mẫu mô tô điện Kawasaki J

Kim Dung
Theo Thế giới Phương tiện

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/xe-va-cong-nghe/202211/the-gioi-2-banh-tai-viet-nam-piaggio-mp3-400-hpe-la-xe-hai-banh-102680d/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Ô tô xe máy
4442 lượt xem

Bài viết liên quan