Cung vượt Cầu - các hãng ô tô Trung Quốc tìm đường đẩy mạnh xuất khẩu

 - Sản lượng xe sản xuất ra cao gấp đôi so với nhu cầu nội địa, không có cách nào khác các hãng xe Trung Quốc buộc phải tìm đường xuất khẩu.

Sản lượng ô tô của Trung Quốc hiện ở mức khoảng 40 triệu xe/năm, trong khi sức mua của thị trường trong nước chỉ đạt khoảng 22 triệu xe/năm. Trong khi đó chính phủ nước này vẫn tiếp tục khuyến khích ngành công nghiệp ô tô tiếp tục mở rộng.
 

Vấn đề sản xuất dư thừa của các hãng xe Trung Quốc không chỉ gây khó khăn cho các thương hiệu sản xuất ô tô lâu đời (ICE) không được quan tâm, mà các các hãng xe công nghệ mới cũng gặp áp lực không kém.

Theo thống kê của Wall Street Journal, vào năm 2023, trong số 123 thương hiệu ô tô nội địa tại Trung Quốc đều có ít nhất một mẫu xe điện. Điều này tạo ra một sức cạnh tranh khủng khiếp với tất cả các hãng xe trong việc tranh giành khách hàng.

Và điều này không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất (ô tô Trung Quốc) tích cực tìm kiếm thị trường mới, dẫn tới việc xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng gấp 5 lần trong thời gian chỉ từ năm 2020 đến 2023.

 

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đẩy mạnh xuất khẩu xe điện, khiến các đối thủ phương Tây lo lắng. Tại Mỹ, Nhà Trắng đang cân nhắc tăng cường dùng thuế để bảo vệ ngành ô tô trong nước. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu cũng đang điều tra vấn đề trợ giá xe điện của Trung Quốc và có thể áp dụng các biện pháp tương tự Mỹ.

Vậy tại sao Trung Quốc lại muốn nâng đỡ một ngành công nghiệp vốn đang trong giai đoạn sản xuất dư thừa? Câu trả lời một phần có thể nằm ở việc chính phủ nước này muốn các thương hiệu Trung Quốc (nhà sản xuất ô tô) ra đấu trường quốc tế, song song với đó là thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và duy trì việc làm cho người lao động.

Trong năm 2023, chỉ có 4 nhà sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc bán được trên 400.000 xe - con số được mặc định là mốc hòa vốn cho một nhà sản xuất ô tô ở nước này, bốn thương hiệu là Aion, BYD, Tesla và Wuling.

Theo Thế Giới Phương Tiện

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/xe-va-cong-nghe/202405/cung-vuot-cau-cac-hang-o-to-trung-quoc-tim-duong-day-manh-xuat-khau-4e50c64/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Ô tô xe máy
2112 lượt xem