Vấn đề phần mềm gián điệp trên iPhone của Apple đang trở nên tồi tệ hơn

 - Nhà sản xuất iPhone đã phát hiện các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp nhằm vào người dân ở hơn 150 quốc gia.

 

Vào tháng 4, Apple đã gửi thông báo tới người dùng iPhone ở 92 quốc gia, cảnh báo họ rằng họ đã bị phần mềm gián điệp nhắm tới. “Apple phát hiện ra rằng bạn đang là mục tiêu của một cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê đang cố gắng xâm phạm từ xa chiếc iPhone được liên kết với ID Apple của bạn,” thông báo viết.

Người dùng nhanh chóng truy cập các trang truyền thông xã hội bao gồm X, cố gắng tìm hiểu ý nghĩa của thông báo. Nhiều người trong số những người bị nhắm mục tiêu có trụ sở tại Ấn Độ, nhưng những người khác ở châu Âu cũng cho biết đã nhận được cảnh báo của Apple.

Nhiều tuần sau, vẫn còn rất ít thông tin về các cuộc tấn công iPhone mới nhất. Cựu gã khổng lồ điện thoại thông minh Blackberry, hiện là một công ty bảo mật, đã công bố nghiên cứu cho thấy những cuộc tấn công đó có liên quan đến một chiến dịch phần mềm gián điệp của Trung Quốc có tên là “LightSpy”, nhưng phát ngôn viên của Apple Shane Bauer nói rằng điều này là không chính xác.

Theo các nhà nghiên cứu của Blackberry, mặc dù Apple cho biết các thông báo phần mềm gián điệp mới nhất không liên quan đến LightSpy nhưng phần mềm gián điệp này vẫn là mối đe dọa ngày càng tăng, đặc biệt đối với những người có thể là mục tiêu ở Nam Á. Được mô tả là “thiết bị cấy ghép iOS tinh vi”, LightSpy lần đầu tiên xuất hiện nhắm mục tiêu vào những người biểu tình ở Hồng Kông vào năm 2020. Tuy nhiên, phiên bản mới nhất có nhiều khả năng hơn phiên bản đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu viết: “Đây là một bộ công cụ giám sát mô-đun đầy đủ tính năng, chủ yếu tập trung vào việc lấy thông tin cá nhân của nạn nhân, bao gồm dữ liệu vị trí siêu cụ thể và ghi âm trong các cuộc gọi thoại qua IP”.

Những cảnh báo hồi tháng 4 không phải là lần đầu tiên Apple đưa ra thông báo kiểu này. Nhà sản xuất iPhone đã gửi cảnh báo tới người dân ở hơn 150 quốc gia kể từ năm 2021 khi phần mềm gián điệp tiếp tục nhắm mục tiêu vào những nhân vật nổi tiếng trên toàn cầu.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202405/van-de-phan-mem-gian-diep-tren-iphone-cua-apple-dang-tro-nen-toi-te-hon-12c1fc4/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
5153 lượt xem

Bài viết liên quan