Doanh số Huawei tăng vọt ở Trung Quốc trong khi Apple chìm nghỉm

 - Huawei không chỉ đang có sự hồi phục trở lại đầy ngoạn mục ở Trung Quốc mà còn đang trên đà vượt qua gã khổng lồ công nghệ của nước Mỹ - Apple tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

 

Tập đoàn Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến, vốn là tâm điểm trong cuộc chiến công nghệ ngày càng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, đã chứng kiến ​​doanh số bán điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên, trong khi doanh số bán hàng của Apple giảm hơn 19, dữ liệu từ Counterpoint Research cho biết.

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Counterpoint Research Ivan Lam cho biết: “Doanh số bán hàng của Apple đã giảm trong quý do sự trở lại của Huawei đã tác động trực tiếp đến Apple ở phân khúc cao cấp”.

Theo Counterpoint Research, nhà sản xuất iPhone - hãng dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với thị phần gần 20% trong quý 1 năm 2023, đã tụt xuống vị trí thứ 3 trong 3 tháng đầu năm nay. Thị phần của hãng hiện ở mức 15,7%, trong khi của Huawei đã tăng lên 15,5%, từ mức 9,3% của năm ngoái.

Điện thoại thông minh Mate 60 Pro nổi tiếng của Huawei đã gây chú ý vào năm ngoái khi chính phủ Mỹ tìm kiếm thêm thông tin về model này, trong đó có bộ vi xử lý phức tạp. Sự ra mắt của nó đã gây sốc cho các chuyên gia trong ngành, những người đặt câu hỏi làm thế nào công ty Huawei có thể có được một con chip như vậy sau những nỗ lực sâu rộng của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ chip nước ngoài vì lo ngại về an ninh quốc gia.

Dữ liệu của Counterpoint Research được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một công ty nghiên cứu thị trường khác là IDC cho biết doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu của Apple đã giảm 10% trong quý đầu tiên, chủ yếu do mất đà tăng trưởng ở thị trường lớn Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất sau Mỹ của Apple, nhưng công ty này đang phải đối mặt với thời kỳ đầy thách thức tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Người tiêu dùng Trung Quốc, những người từng coi trọng Apple, giờ đây đang chuyển sang các thương hiệu Trung Quốc.

Theo Counterpoint Research, tổng doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc tăng 1,5% trong quý đầu tiên. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương Vivo và Honor là hai thương hiệu dẫn đầu về thị phần.

Trước đó, IDC cũng đã cung cấp thông tin về doanh số iPhone của Apple trong quý đầu tiên, với mức giảm 9,6% trên toàn cầu, cho thấy một quý đáng thất vọng đối với  iPhone. Mức giảm nói trên diễn ra bất chấp việc toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã phục hồi.

Doanh số bán smartphone trên toàn cầu đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 289,4 triệu chiếc, dẫn đầu là các dòng smartphone của Samsung. Dòng flagship chủ lực của Samsung là Galaxy S24 của với các tính năng trí tuệ nhân tạo Galaxy AI đã giúp nhà sản xuất này xuất xưởng 60,1 triệu điện thoại trong ba tháng đầu năm nay. Mặc dù con số này giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giúp Samsung có thị phần dẫn đầu ngành là 20,8%.

Trong khi đó, với mức giảm 9,6% về doanh số bán iPhone trong quý 1, Apple bán được 50,1 triệu chiếc iPhone, đủ để gã khổng lồ công nghệ của nước Mỹ đứng vị trí thứ hai trên thế giới. Thị phần toàn cầu của iPhone đạt 17,3% trong quý đầu tiên của năm 2024. Nhờ doanh số bán hàng quý 1 tăng 33,8%, Xiaomi đứng ở vị trí thứ ba với thị phần 14,1%. Công ty đến từ Trung Quốc này đã xuất xưởng 40,8 triệu điện thoại thông minh trong ba tháng đầu năm nay.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/doanh-so-huawei-tang-vot-o-trung-quoc-trong-khi-apple-chim-nghim-e7e0982/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
4353 lượt xem