Smartphone nào được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 4 đầu tiên?

 - Mặc dù phải đến tháng 10 năm nay, con chip chạy bằng nút quy trình 3nm của Qualcomm là Snapdragon 8 Gen 4 mới ra mắt, nhưng giới chuyên môn đã sớm biết nhà sản xuất smartphone nào sẽ trang bị vi xử lý này cho thiết bị của mình đầu tiên.

Theo chuyên gia rò rỉ Yogesh Brar chia sẻ trên mạng xã hội X rằng, Xiaomi sẽ là thương hiệu độc quyền đưa chip Snapdragon mới nhất vào smartphone của mình. Cũng theo ông Brar, những điện thoại của Xiaomi, OnePlus và iQOO sẽ là những sản phẩm tiếp theo.

 

Xiaomi dự kiến ​​​​sẽ sử dụng chipset mới để cung cấp năng lượng cho Xiaomi 15 và Xiaomi 15 Pro trong khi OnePlus 13 cũng sẽ được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 4. Về thương hiệu iQOO, chúng ta sẽ thấy chipset bên trong iQOO 13. Tất nhiên, Dòng sản phẩm chủ lực Samsung Galaxy S25 cũng sẽ có phiên bản chip "dành cho Galaxy". Vi xử lý của Qualcomm dự kiến ​​​​sẽ được tích hợp cho Galaxy S25 Ultra ở tất cả các thị trường cũng như Galaxy S25 và Galaxy S25 + ở Mỹ và Trung Quốc. Ở các thị trường khác, Galaxy S25 và Galaxy S25+ sẽ được trang bị chip Exynos 2500 của Samsung cũng sẽ ra mắt vào tháng 10 năm nay.

Có một số thông tin về con chip Snapdragon 8 Gen 4 chưa ra mắt của Qualcomm khiến người dùng có chút lo lắng. Được biết, đây sẽ là chipset điện thoại thông minh đắt nhất do Qualcomm cung cấp. Snapdragon 8 Gen 4 AP được cho là sẽ loại bỏ các lõi hiệu suất năng lượng thấp, điều mà MediaTek đã thử nghiệm và thành công với Dimensity 9300 cung cấp năng lượng cho dòng Vivo X100. Snapdragon 8 Gen 4 dự kiến ​​sẽ bao gồm 2 nhân CPU Phoenix lớn và 6 nhân CPU Phoenix cỡ trung. Các lõi CPU nhỏ, thường chạy các tác vụ ít phức tạp hơn để tiết kiệm pin sẽ không được sử dụng.

Snapdragon 8 Gen 4 AP sẽ được TSMC sản xuất bằng nút xử lý 3nm thế hệ thứ hai (N3E). Đã có suy đoán về việc xưởng đúc nào sẽ xây dựng chip Snapdragon 8 Gen 5. Vào tháng 2 năm nay, Qualcomm đã yêu cầu cả TSMC và Samsung Foundry xây dựng nguyên mẫu chip Snapdragon 2nm. Cũng đã có một số cuộc thảo luận về việc Qualcomm cung cấp nguồn kép cho Snapdragon 8 Gen 5 được cả TSMC và Samsung Foundry sản xuất.

Tuy nhiên, trước đó có nguồn tin rò rỉ cho biết, chip Snapdragon 8 Gen 4 được sản xuất trên tiến trình 3nm N3E tiên tiến của xưởng đúc chip Đài Loan - TSMC, vốn được cho là sẽ giúp tối ưu khả năng tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, do tập trung vào hiệu năng cao, con chip này cũng có thể tiêu tốn nhiều điện năng. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất điện thoại thông minh có thể phải trang bị viên pin dung lượng lớn hơn cho các thiết bị sử dụng Snapdragon 8 Gen 4.

Các điện thoại flagship sử dụng Snapdragon 8 Gen 4 có thể được trang bị pin dung lượng lên đến 5.500 mAh. Và các điện thoại đang được thử nghiệm với pin dung lượng lớn được cho là thuộc các thương hiệu OPPO, Xiaomi, Vivo hoặc các hãng khác của Trung Quốc. Đây là mức dung lượng pin khá lớn, cao hơn so với hầu hết điện thoại thông minh hiện nay.

Nguyên nhân dẫn đến việc Snapdragon 8 Gen 4 có thể ngốn pin hơn bao gồm việc chip này được trang bị cấu trúc "2 + 6" với 2 nhân hiệu năng cao và 6 nhân tiết kiệm năng lượng. Cấu trúc này tương tự như MediaTek Dimensity 9300, vốn được ghi nhận tiêu thụ nhiều điện năng hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, Snapdragon 8 Gen 4 có thể được trang bị tốc độ xung nhịp cao hơn so với thế hệ trước, dẫn đến việc tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Trên đây vẫn chỉ là những tin đồn, chưa được xác nhận chính thức. Chúng ta cần chờ đợi thêm thông tin từ Qualcomm để có được đánh giá chính xác hơn.

Hải Linh

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/smartphone-nao-duoc-trang-bi-chip-snapdragon-8-gen-4-dau-tien-5ac130a/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
1582 lượt xem