Trung Quốc tiếp tục mua được chip Nvidia cao cấp bất chấp lệnh cấm của Mỹ

 - Các trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được các chip trí tuệ nhân tạo (AI) cao cấp của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ đã mở rộng lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho Trung Quốc vào năm ngoái.

 

Một đánh giá của Reuters về hàng trăm tài liệu đấu thầu cho thấy 10 thực thể Trung Quốc đã mua chip Nvidia tiên tiến được nhúng trong các sản phẩm máy chủ được sản xuất bởi các công ty Super Micro Computer Inc., Dell Technologies Inc., và Gigabyte Technology Co Ltd của Đài Loan sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17/11 mở rộng lệnh cấm vận để buộc thêm nhiều loại chip và thêm nhiều quốc gia phải tuân theo các quy tắc cấp phép.

Cụ thể, các máy chủ chứa mà Trung Quốc mua có chứa một số chip tiên tiến nhất của Nvidia, theo các gói thầu chưa được báo cáo trước đó được thực hiện từ ngày 20/11 đến ngày 28/2. Trong khi Washinton cấm tập đoàn Nvidia và các đối tác của họ bán chip tiên tiến cho Trung Quốc, bao gồm cả thông qua bên thứ ba, thì việc bán và việc mua chip không phải là bất hợp pháp ở Trung Quốc.

11 bên bán chip là những nhà bán lẻ Trung Quốc ít tên tuổi. Giới báo chí không thể xác định liệu họ có sử hàng dự trữ sẵn từ trước để thực hiện các đơn đặt hàng trước khi Mỹ thắt chặt hạn chế xuất khẩu chip vào tháng 11 hay không.

Khi được báo chí liên hệ đề nghị bình luật về thông tin nói trên, hãng Nvidia cho biết các cuộc đấu thầu đã chỉ định các sản phẩm được xuất khẩu và phổ biến rộng rãi trước các biện pháp hạn chế. Người phát ngôn của Nvidia cho biết: “Các cuộc đấu thầu không chỉ ra rằng bất kỳ đối tác nào của chúng tôi đã vi phạm các quy tắc kiểm soát xuất khẩu và chỉ chiếm một phần không đáng kể trong số sản phẩm được bán trên toàn thế giới”.

Các nhà sản xuất máy chủ cho biết họ đã tuân thủ luật pháp hiện hành hoặc sẽ tiến hành điều tra thêm.

Trong số những bên mua có Viện Khoa học Trung Quốc, Viện Trí tuệ Nhân tạo Sơn Đông, Cục Quản lý Động đất Hồ Bắc, các trường đại học Sơn Đông và Tây Nam, một công ty đầu tư công nghệ thuộc sở hữu của chính quyền tỉnh Hắc Long Giang, một trung tâm nghiên cứu hàng không nhà nước và một trung tâm khoa học vũ trụ.

Không thực thế nào trong số các công ty và tổ chức mua chip nói trên cũng như các nhà bán lẻ Trung Quốc trả lời yêu cầu bình luận về thông tin nói trên của giới báo chí.

Daniel Gerkin, đối tác của công ty luật Kirkland & Ellis có trụ sở tại Washington, cho biết chip Nvidia có thể đã được chuyển hướng sang Trung Quốc mà nhà sản xuất không hề hay biết, do thiếu tầm nhìn về chuỗi cung ứng xuôi dòng.

Ông nói: “Nếu nhà sản xuất đã thực hiện đầy đủ thẩm định, “có lẽ chính phủ Mỹ sẽ gặp khó khăn trong việc theo đuổi hành động thực thi”.

Bộ Thương mại Mỹ mới đây đã nói rằng, họ không thể bình luận về bất kỳ cuộc điều tra tiềm năng nào đang diễn ra, nhưng cho biết Cục Công nghiệp và An ninh đã giám sát việc chuyển hướng các chip bị hạn chế, tiến hành kiểm tra mục đích sử dụng cuối và kiểm tra các vi phạm tiềm ẩn.

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ cho biết các quan chức sẽ điều tra những cáo buộc đáng tin cậy về các hành vi vi phạm, bao gồm cả việc sử dụng các công ty vỏ bọc.

Nvidia cho biết các hệ thống được xây dựng bằng các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) - các chip chia tác vụ máy tính thành các phần nhỏ hơn và xử lý chúng cùng nhau - và được bên thứ ba bán lại phải tuân thủ các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Mỹ.

Người phát ngôn cho biết: “Nếu chúng tôi xác định rằng bất kỳ sản phẩm nào sau đó được bán lại vi phạm các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, chúng tôi sẽ làm việc với khách hàng của mình để có hành động thích hợp”.

Super Micro cho biết họ đã tuân thủ các yêu cầu của chính quyền Mỹ về việc bán và xuất khẩu hệ thống GPU sang các khu vực và các bên yêu cầu giấy phép.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/trung-quoc-tiep-tuc-mua-duoc-chip-nvidia-cao-cap-bat-chap-lenh-cam-cua-my-b51163a/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
368 lượt xem