Bộ trưởng Raimondo: Chip trong điện thoại Huawei cao cấp không tiên tiến bằng chip của Mỹ

 - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo hôm qua (21/4) đã nói rằng con chip cung cấp năng lượng cho điện thoại Mate 60 Pro cao cấp của công ty Huawei của Trung Quốc không tiên tiến bằng chip của Mỹ. Theo bà Raimondo, thực tế đó cho thấy việc Mỹ tung ra biện pháp trừng phạt bằng cách hạn chế khả năng tiếp cận của gã khổng lồ công nghệ xứ Trung với chip tiến tiến của Mỹ đang có hiệu quả.

 

Huawei, vốn nằm trong danh sách bị hạn chế thương mại của Mỹ từ năm 2019, đã gây ngạc nhiên cho ngành công nghiệp và chính phủ Mỹ khi ra mắt một chiếc điện thoại mới được trang bị chip tinh vi vào tháng 8 năm ngoái. Huawei Mate 60 Pro được coi là biểu tượng cho sự hồi sinh công nghệ của Trung Quốc bất chấp những nỗ lực không ngừng của Washington nhằm làm tê liệt năng lực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến của nước này.

Nhiều người coi đây là một sự thách thức đối với Mỹ khi mà chiếc điện thoại cao cấp của Huawei được trình làng đúng dịp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Raimondo đến thăm Trung Quốc. Tuy nhiên, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với "60 Minutes" của CBS News mới đây, bà Raimondo đã bác bỏ cách nhìn nhận nói trên.

 “Thực tế nói cho tôi biết là các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đang có hiệu quả vì con chip đó gần như không tốt bằng,..., chậm hơn nhiều năm so với những gì chúng ta có ở Mỹ. Chúng tôi có chất bán dẫn tinh vi nhất trên thế giới. Trung Quốc thì không", người đứng đầu Bộ Thương mại Mỹ đã nói như vậy.

Washington đã nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm tước đoạt khả năng tiếp cận của Trung Quốc đối với các chip bán dẫn tiên tiến và các công cụ cần thiết để sản xuất chúng vì lo ngại chúng sẽ được sử dụng để tăng cường khả năng quân sự của Trung Quốc.

Huawei, một biểu tượng của cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung, đã được đưa vào danh sách bị trừng phạt của Mỹ năm 2019 trong bối cảnh Washington lo ngại hãng này có thể do thám người Mỹ, buộc các nhà cung cấp ở Mỹ phải tìm kiếm giấy phép khó xin để cung cấp sản phẩm cho Huawei.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/bo-truong-raimondo-chip-trong-dien-thoai-huawei-cao-cap-khong-tien-tien-bang-chip-cua-my-9601554/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
2013 lượt xem