Microsoft chuyển sang đầu tư vào AI ở Trung Đông

 - Microsoft sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào G42 của Abu Dhabi, một nhóm trí tuệ nhân tạo (AI) đang phải đối mặt với những nghi vấn về mối quan hệ với Trung Quốc.

 

Hai công ty sẽ hợp tác về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và AI, trong một động thái cho thấy đế chế AI của Microsoft lần đầu tiên mở rộng sang Trung Đông.

Động thái này có thể thu hút sự giám sát đáng kể từ các cơ quan quản lý.

G42 - dẫn đầu bởi Peng Xiao, một doanh nhân Trung Quốc và cựu Giám đốc điều hành của Pegasus, một công ty an ninh mạng - đã phải đối mặt với một loạt các câu hỏi về mối liên hệ của công ty này với Bắc Kinh.

Vào tháng 11, tờ New York Times đưa tin các quan chức Mỹ lo ngại rằng G42 có thể được sử dụng để chia sẻ công nghệ và dữ liệu của Mỹ với chính phủ Trung Quốc. Ông Xiao phủ nhận những lo ngại này, miêu tả đó là những “thông tin sai lệch” trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin CNN vào tháng 1 đầu năm nay.

G42 và Microsoft cho biết họ đã cam kết tuân thủ các quy tắc thương mại của quốc tế cũng như của Mỹ như một phần trong mối quan hệ đối tác giữa hai công ty.

Chủ tịch Microsoft - ông Brad Smith sẽ tham gia hội đồng quản trị G42 như một phần của thỏa thuận. Ông Smith nói: “Hai công ty của chúng tôi sẽ hợp tác không chỉ ở Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) mà còn mang AI, cơ sở hạ tầng và dịch vụ kỹ thuật số đến các quốc gia chưa được quan tâm”.

Năm ngoái, G42 đã tiết lộ một mô hình AI bằng tiếng Ả Rập có tên “Jais”, có sẵn trên nền tảng Azure của Microsoft.

Microsoft đã xây dựng quan hệ đối tác cao cấp với một số công ty AI, trong nỗ lực khẳng định mình là công ty dẫn đầu về công nghệ.

Mối quan hệ hợp tác của Microsoft với OpenAI được coi là một trong những động lực tăng trưởng chính của Microsoft trong năm qua, nhưng nó đã thu hút sự quan tâm từ các nhà quản lý ở Mỹ và Châu Âu – những người đang thực sự lo ngại về việc Microsoft đang trở nên quá thống trị trong ngành.

Microsoft cũng đã thực hiện một loạt khoản đầu tư lớn vào AI ở nước ngoài trong những tháng gần đây. Vào tháng 2, họ đã công bố hợp tác với Mistral, công ty khởi nghiệp AI hàng đầu của Pháp. Cùng tháng đó, họ cũng cam kết tài trợ hàng tỷ USD cho các dự án AI ở Tây Ban Nha và Đức.

Gã khổng lồ phần mềm của Mỹ - Microsoft sẽ mở rộng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) và đám mây ở Tây Ban Nha thông qua khoản đầu tư 2,1 tỷ USD trong hai năm tới. Ông Smith cho biết: “Đầu tư của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các trung tâm dữ liệu, mà còn là minh chứng cho cam kết 37 năm của chúng tôi với Tây Ban Nha, về an ninh, sự phát triển và chuyển đổi kỹ thuật số của chính phủ, doanh nghiệp và người dân Tây Ban Nha”.

Thông tin về việc Microsoft mở rộng cơ sở hạ tầng AI ở Tây Ban Nha với khoản đầu tư 2,1 tỷ USD được đưa ra ngay sau khi có thông báo về khoản đầu tư tập trung vào AI trị giá 3,2 tỷ euro (3,45 tỷ USD) ở Đức, kéo dài trong hai năm tới.

Trước đó, cách đây vài ngày, Microsoft đã thông báo sẽ đầu tư 3,2 tỷ euro vào Đức vào cuối năm 2025 để tăng gấp đôi năng lực trí tuệ nhân tạo và đám mây của các trung tâm dữ liệu tại đó. Công ty cũng mong muốn đào tạo hơn 1,2 triệu người về kỹ năng số.

Ông Brad Smith cho biết mục đích của khoản đầu tư nói trên là giúp nền kinh tế Đức được hưởng lợi từ AI nhằm tiếp tục mở rộng vị thế dẫn đầu toàn cầu về khả năng cạnh tranh. Theo ông Smith, Đức luôn đi đầu trong những thay đổi về công nghệ và đổi mới, và điều này cũng được thể hiện rõ ở khía cạnh AI khi ông phân tích dữ liệu có sẵn cho Microsoft.

“Mọi thứ đều là về kỷ nguyên AI mới này,” ông Smith đã nói như vậy với hãng tin CNN vào tháng Hai. “Về cơ bản, một lĩnh vực mới của nền kinh tế đang ra đời”.

Trước đó, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella từng nói trong Diễn đàn kinh tế thế giới ở Thụy Sĩ hồi tháng 1 rằng ông “hy vọng” và “lạc quan” về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202404/microsoft-chuyen-sang-dau-tu-vao-ai-o-trung-dong-ab71011/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
5606 lượt xem

Bài viết liên quan

00:00 Thịnh hành TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

601 lượt xem