Nền tảng công nghệ sẽ được ứng dụng mạnh trong Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba

 - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của các nền tảng công nghệ, chuyển đổi số: Hội sách trực tiếp; Hội sách trực tuyến trên các nền tảng công nghệ; Hội sách trực tiếp kết hợp với trực tuyến; Hội sách thanh toán không sử dụng tiền mặt…

Chia sẻ thông tin tại họp báo chiều 8/4 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành cho biết, trên cơ sở huy động các nguồn xã hội, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của các nền tảng công nghệ, chuyển đổi số như: Hội sách trực tiếp; Hội sách trực tuyến trên các nền tảng công nghệ; Hội sách trực tiếp kết hợp với trực tuyến; Hội sách thanh toán không sử dụng tiền mặt; đổi điểm thưởng tích lũy của khách hàng tại một số ngân hàng thương mại lấy quà tặng bằng sách; kết hợp truyền thông, quảng bá sách và văn hóa đọc trên các chuyên mục báo điện tử, mạng xã hội.

Các chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam  lần thứ Ba năm 2024, với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe” sẽ được tổ chức trong suốt tháng 4 năm 2024, trong đó trọng tâm từ ngày 17 tháng 4 năm 2024 đến ngày 01 tháng 5 năm 2024 với các sự kiện chính.

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành chia sẻ thông tin tại Họp báo
Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành chia sẻ thông tin tại Họp báo

Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai sẽ được tổ chức vào hồi 19h00, ngày 17 tháng 4 năm 2024 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (số 58 phố Quốc Tử Giám, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội). Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba sẽ được đón tiếp các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự, chỉ đạo và phát biểu Khai mạc. Lễ khai mạc cũng có sự tham gia của đại diện các ban, bộ ngành, đoàn thể ở Trung ương và các đồng chí đại diện Lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội cùng đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố. Chương trình Lễ khai mạc được dàn dựng công phu kết hợp với những tiết mục văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và trực tuyến trên các nền tảng của các Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương cùng trang điện tử của một số cơ quan báo chí.

Triển lãm, Hội Sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024

Trong khuôn khổ Lễ Khai mạc, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Cục Thông tin Đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội (Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám) tổ chức trưng bày triển lãm các bộ sách quý về Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám;  ảnh và sách về đất nước con người Việt Nam trên các phiên bản điện tử hiện đại và các ấn bản trực tiếp.

Hội chợ Sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba được tổ chức và thực hiện mang đậm nét văn hóa ngay tại khu vực Hồ Văn (nằm trong quần thể khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám) với đầy đủ không gian giới thiệu, quảng bá sách của các Nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành, doanh nghiệp công nghệ. Dự kiến có khoảng 60 đơn vị tham gia, trưng bày, giới thiệu và cung cấp cho bạn đọc trên 40.000 đầu sách có giá trị.

Hội chợ Sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ Ba cũng sẽ có nhiều sự kiện tọa đàm, giới thiệu sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; chương trình nghệ thuật tiêu biểu... nhằm cung cấp cho bạn đọc và du khách tham quan nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân đến với Hội Sách.

Trong thời gian diễn ra Hội sách chào mừng (từ ngày 17 đến ngày 21/4/2024), các đơn vị xuất bản, phát hành sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giờ vàng tri ân khách hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho bạn đọc cả trực tiếp lẫn trực tuyến nhằm cổ vũ, khuyến khích bạn đọc mua và đọc sách.

Triển lãm và Hội sách trực tuyến phục vụ bà con kiều bào Việt Nam ở nước ngoài

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024, Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp với Cục Thông tin đối ngoại và các nhà xuất bản  cùng các cơ quan liên quan tổ chức Triển lãm, Hội chợ sách

Online trên nền tảng số quốc gia vietnam.vn (thời  gian từ ngày 15 đến 30 tháng 4 năm 2024) với chủ đề “Sách hay tìm bạn đọc” phục vụ đối tượng là người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Triển lãm sẽ trưng bày các cuốn sách có giá trị cao thuộc các chủ đề: Tuyên truyền chủ đường lối của Đảng, Nhà nước; sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước…; các tác phẩm, công trình nghiên cứu về văn hóa, văn học nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam; các tác phẩm, công trình nghiên cứu được viết và xuất bản bằng tiếng nước ngoài đã xuất bản trong thời gian qua.

Song song với tham quan triển lãm online trên nền tảng số quốc gia vietnam.vn, bạn đọc trong và ngoài nước (đặc biệt là bà con kiều bào ở nước ngoài) có thể trực tiếp lựa chọn mua sách sau khi đã tham quan triển lãm thông qua sự kết nối trực tiếp giữa nền tảng số quốc gia vietnam.vn với sàn mua bán sách trực tuyến Books365.vn. Hiện nay, các đơn vị vận hành nền tảng số quốc gia và sàn sách trực tuyến books.365.vn đang phối hợp chặt chẽ để xây dựng và hoàn thiện các kết nối giữa hai nền tảng, đồng thời Hội sách trực tuyến cũng đã nhận được cam kết đồng hành từ phía các nền tảng thanh toán trực tuyến, các đơn vị logitic nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bạn đọc là người Việt Nam ở nước ngoài có thể mua sách từ các nhà xuất bản và đơn vị phát hành trong nước.

Tổ chức Lễ phát động Ngày đọc sách trong Thanh niên

Nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày đọc sách trong Thanh niên Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024 vào ngày 19 tháng 4 năm 2024 tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Lễ phát động sẽ có sự tham dự của đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hội Xuất bản Việt Nam... cùng các tổ chức đoàn thuộc một số cơ sở giáo dục đại học và đại diện một số nhà xuất bản, đơn vị phát hành xuất bản phẩm.

Nhân dịp Lễ phát động Ngày đọc sách trong thanh niên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ trao Kỷ niệm chương vì Thế hệ trẻ cho các đồng chí đã có nhiều thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ; đại diện các đơn vị xuất bản sẽ trao tặng tặng tủ sách cho một số đơn vị đào tạo và tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu sách.

Các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên cả nước

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, tổ chức hội, đoàn thể Trung ương sẽ tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực nhằm đẩy mạnh và phát triển văn hóa đọc trong từng cơ quan, đơn vị, nhà trường cũng như toàn xã hội.

Tại các địa phương, với lực lượng nòng cốt là Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng hệ thống Thư viện, các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn, nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024 gắn với nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ lớn trong năm 2024 sẽ được tổ chức trong tháng 4/2024.

Phạm Lê

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/giai-tri-so/202404/nen-tang-cong-nghe-se-duoc-ung-dung-manh-trong-ngay-sach-va-van-hoa-doc-lan-thu-ba-3954337/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Văn hóa
5398 lượt xem

Bài viết liên quan