Thúc đẩy hợp tác và kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực Blockchain

- Sự bắt tay hợp tác giữa Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Hiệp hội Content NFT Hàn Quốc và kênh NBN Hàn Quốc không chỉ góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác chiến lược bền chặt giữa hai quốc gia mà còn mở ra những cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là blockchain.

Chiều ngày 28/11, báo Đầu tư đã phối hợp cùng Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), Hiệp hội Content NFT Hàn Quốc (KONCA) và Công ty TNHH Tin tức NBN (NBN) tổ chức chương trình “Kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc”.  Chương trình được kì vọng sẽ mở ra cơ hội cho các bên tham gia cùng thảo luận về khung chính sách pháp lý cho lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam và Hàn Quốc; kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt với các tổ chức và cộng đồng công nghệ toàn cầu. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ blockchain chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp về phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh kỷ nguyên số.

Một số chủ đề hấp dẫn đã được các diễn giả là các chuyên gia đến từ hai hiệp hội và kênh NBN trình bày tại chương trình gồm: Blockchain đang tác động thay đổi xã hội hiện tại như thế nào? Công nghệ Blockchain: Cổng siêu kết nối của xã hội số (Blockchain, Gateway to Hyper Connected Society); Mối quan hệ giữa đầu tư vào công nghệ và hiệu quả hoạt động của ngành giải trí Hàn Quốc; Đánh giá rủi ro và cơ hội để phát triển giải pháp công nghệ chủ động.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xem là một trong những động lực quan trọng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kép là trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Không chỉ đưa ra nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong nước phát triển công nghệ, Việt Nam còn có nhiều chính sách thu hút các dự án đầu tư nước ngoài về công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Hàn Quốc với vị thế là một cường quốc về công nghệ tại khu vực châu Á cũng đang là đối tác chiến lược và một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam. Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, Hàn Quốc đang đứng thứ 2/97 quốc gia và vũng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 290 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 3,8 tỷ USD, tính đến tháng 9/2022.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang là trọng tâm trong chính sách hướng nam của Hàn Quốc tại khu vực ASEAN với thương mại song phương chiếm hơn 40% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc với các nước ASEAN.

Toàn cảnh chương trình “Kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc”
Toàn cảnh chương trình “Kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc”

Chương trình Kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc chính là một trong những hoạt động góp phần làm phong phú thêm chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

Với vai trò đại diên cho các doanh nghiệp, nhà dầu tư về công nghệ giữa hai quốc gia, Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Hiệp hội Content NFT Hàn Quốc thời gian qua đã triển khai nhiều buổi trao đổi, góp phần nâng cao chất lượng hợp tác và nguồn nhân lực trong việc nghiên cứu, phát triển công nghệ blockchain và NFT, mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Trong khuôn khổ của chương trình Kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc còn có phiên thảo luận mở về chủ đề “Bối cảnh pháp lý Việt Nam vào công nghệ Blockchain cho các công ty khởi nghiệp và nhà đầu tư” do Tổng biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh chủ trì.

 

Tại phiên thảo luận này, các diễn giả đã đưa ra ý kiến chuyên sâu về bối cảnh pháp lý về blockchain tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, lời khuyên hữu ích cho các công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đang quan tâm và có ý định đầu tư vào lĩnh vực công nghệ mới tại Việt Nam.

Theo Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh, lĩnh vực công nghệ nói chung và blockchain nói riêng đang là những chủ đề hấp dẫn nhận được sự quan tâm của cả các đơn vị truyền thông và nhà đầu tư. Trong đó, báo Đầu tư chính là một trong những đơn vị báo chí đầu tiên luôn theo sát và tổ chức những tuyến bài viết sâu sắc, các chương trình talkshow đa dạng với sự tham gia của những chuyên gia đầu ngành để kịp thời phản ánh nhịp đập của thị trường, cập nhật các quy định về pháp lý, khẩu vị cũng như những biến động trong nhu cầu của các nhà đầu tư.

Ông Hoàng Văn Huây - Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho biết: “Kể từ khi chính thức ra mắt công chúng, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã triển khai một loạt công việc hướng tới ứng dụng rộng rãi và có hiệu quả công nghệ Blockchain vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong đó có vấn đề hỗ trợ cũng như khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ này. Tuy nhiên, blockchain vẫn là công nghệ mới tại Việt Nam nên Hiệp hội cũng đang chủ trương kế hoạch phổ cập kiến thức này tới các doanh nghiệp và  người dân. Hiệp hội sẽ bàn với các cơ quan lập pháp của Quốc hội để xây dựng quy định về pháp lý đối với blockchain ở Việt Nam. Đây là một cách để hỗ trợ và giúp đỡ cho các doanh nghiệp Việt Nam yên tâm hoạt động ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh của mình".

Ông Hoàng Văn Huây, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam phát biểu
Ông Hoàng Văn Huây, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam phát biểu

“Chúng ta có thuận lợi nhờ học hỏi một số kinh nghiệm từ quá trình hợp tác phát triển với các quốc gia, chẳng hạn như Hàn Quốc. Mặc dù Hàn Quốc áp dụng Blockchain cách đâu không lâu, nhưng đã vấp phải hàng loại vấn đề trong vấn đề nhất là về kiến thức, về tài chính tiền tệ, trong cả khoa học công nghệ, đào tạo, trong công tác nhân sự... Do đó, việc phổ cập Blockchain trên các kênh thông tin đại chúng rất quan trọng để người dân hiểu rõ về công nghệ chuỗi khối”, ông Huây cho biết thêm.

Đại diện cho khối doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Mark Hwang - Giám đốc KONCA tại Việt Nam chia sẻ: “KONCA có các chương trình liên kết nghệ sĩ, doanh nghiệp với việc kinh doanh NFT và những chương trình đào tạo chuyên gia về NFT. Chúng tôi sẽ là đơn vị đứng ra giúp đỡ họ trong quá trình kết nối và thực hiện mục tiêu. Hơn thế, KONCA sẽ liên kết và sẵn sàng hỗ trợ các Hiệp hội trong lĩnh vực truyền thống muốn tham gia vào lĩnh vực blockchain”.

ông Mark Hwang - Giám đốc KONCA tại Việt Nam
ông Mark Hwang - Giám đốc KONCA tại Việt Nam

Ông Choi Kang Yong, Chủ tịch của NBN, kênh tin tức Blockchain số 1 tại Hàn Quốc cũng nhận định: “Hội thảo hôm nay không chỉ thảo luận về kinh tế mà còn là một sự kiện thúc đẩy và thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu giữa Việt Nam và Hàn Quốc nhằm thúc đẩy và ươm tạo tài sản kỹ thuật số và thế giới siêu dữ liệu ngoài Việt Nam và Hàn Quốc. Tương lai thị trường tài chính sẽ tiếp tục thay đổi nhờ công nghệ Blockchain, do đó chúng tôi hi vọng rằng đây sẽ là tiền đề quan trọng cho những sự kiện hợp tác tiếp theo. KONCA và NBN sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam để biến mối quan hệ đối tác và liên minh này thành một đội dẫn đầu toàn cầu trong thời khắc cách mạng mà chúng ta đang sống”.

Ông Choi Kang Yong, Chủ tịch của NBN
Ông Choi Kang Yong, Chủ tịch của NBN

Để tiếp tục tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp thành viên và thắt chặt mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, tại chương trình, lễ ký kết các biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) với Hiệp hội NFT Hàn Quốc (KONCA), Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) với Công ty TNHH Tin tức NBN cũng đã được thực hiện, góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai bên và tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp thành viên tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) với Hiệp hội NFT Hàn Quốc (KONCA)

 

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) với Công ty TNHH Tin tức NBN

 

Phạm Lê

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202211/thuc-day-hop-tac-va-ket-noi-dau-tu-cong-nghe-viet-nam-han-quoc-trong-linh-vuc-blockchain-d9607ad/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
2995 lượt xem