Chiếm lĩnh màn hình giải trí của khách hàng - cuộc cạnh tranh khốc liệt

 - Hướng tới tương lai, MyTV tập trung vào mục tiêu: Chiếm lĩnh màn hình giải trí của khách hàng; nắm giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ sinh thái dịch số của Tập đoàn VNPT; trở thành một nền tảng mở để cung cấp dịch vụ nội dung (MyTV hub); đưa những công nghệ hiện đại nhất vào MyTV như AI, VR, AR... để tăng trải nghiệm người dùng và cung cấp dịch vụ một cách thông minh nhất.

Nội dung khác biệt, canh tranh của truyền hình MyTV

Để cạnh tranh với truyền hình trong nước và doanh nghiệp ngoại ngoài việc đảm bảo kho nội dung lên tới hàng trăm nghìn giờ nội dung, MyTV đầu tư mạnh vào các nội dung khác biệt, đặc biệt những thể loại nội dung được khán giả ưa chuộng như phim ảnh, âm nhạc, thiếu nhi, thể thao… Với nội dung đa dạng, khác biệt về cả kênh và video theo yêu cầu (VOD), MyTV tự tin có thể cạnh tranh với các ứng dụng này trong bối cảnh có môi trường cạnh tranh sòng phẳng, công bằng.

MyTV hiện đang sở hữu một kho nội dung VOD đa dạng về thể loại: nhạc trẻ, nhạc quốc tế và nhạc trữ tình chọn lọc, kho karaoke cập nhật, hoạt hình và nội dung giáo dục cho thiếu nhi, tin tức hot, gameshow thịnh hành giới trẻ.

MyTV hiện là nhà cung cấp có số lượng VOD lớn nhất (trên 92.000 nội dung online, tương đương hơn 32.000 giờ) Là đơn vị có đầy đủ các gói nội dung Premium (K+, HBO Go, Danet, Galaxy Play, Cloud Game). Sở hữu kho phim lớn nhất thị trường với các bộ phim điện ảnh chiếu rạp (phim quốc tế, phim Việt) và phim bộ.

Các siêu phẩm điện ảnh Hollywood, bom tấn được phát hành VOD tại Việt Nam cùng ngày với ngày phát hành VOD tại Mỹ hoặc tại các nước trong khu vực (Hồng Kông, Malaysia, Thái Lan), với bình quân tối thiểu 3 tháng kể từ ngày đầu tiên chiếu rạp Các hãng phim lớn nhất tại Mỹ như Fox, Sony Picture, NBC, Disney, Paramount... Các hãng phim châu Á lớn nhất Phim Việt chiếu rạp có doanh thu phòng vé khủng, diễn viên, đạo diễn nổi tiếng...

Ngoài ra, kênh thể thao của MyTV cũng vô cùng hấp dẫn, từ những giải đấu độc quyền chỉ có riêng trên MyTV cho đến quyền phát trực tiếp những giải đấu hot trong nước và quốc tế.

Một trong những tâm điểm không thể bỏ qua đó là giải Ngoại hạng Anh. Trong 5 giải đấu bóng đá hàng đầu của châu Âu hiện nay, Ngoại hạng Anh vẫn luôn là giải đấu có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn khán giả nhất. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, truyền hình MyTV đã đạt thỏa thuận quan trọng với các đối tác để cung cấp các trận đấu Ngoại hạng Anh trên kênh K+ của truyền hình MyTV.

 

Theo đó, Kênh K+: K+ Sport 1 là những kênh thể thao đỉnh cao: tường thuật, trực tiếp, phát chậm, phát lại các giải đấu và trận bóng đá đỉnh cao; các chương trình bình luận, tọa đàm, tạp chí và bản tin chuyên biệt về thể thao; K+ Sport 2 - Kênh thể thao đa dạng: tường thuật, trực tiếp, phát chậm, phát lại các giải đấu thể thao ATP, Golf, đua xe, boxing... các chương trình bình luận, tọa đàm đồng hành giải đấu, các trận bóng đá raking 2, tạp chí thể thao đa dạng; K+Life - Kênh giải trí tổng hợp: các chương trình giải trí thuộc nhiều thể loại. Phát sóng phim dài tập Châu Á trong tuần; tường thuật bóng đá, golf...cuối tuần; cùng các show ca nhạc, giải trí tổng  hợp khác...

Không chỉ có Ngoại hạng Anh cực kỳ sôi động, các vòng giải đấu khác của người hâm mộ còn có thể theo dõi vòng giải của V-League, Ligue 2… Bên cạnh đó còn có những sự kiện thể thao hấp dẫn khác trên truyền hình MyTV như giải Tennis ATP World Tour 1000, giải Golf KLPGA Tour 2022, Rolex Challage Tour Grand Final…

Hiện MyTV có 170 kênh truyền hình. So với FPT Play, MyTV nổi trội hơn ở chùm 20 kênh VTVCab với nhiều giải thể thao lớn. So với các nhà cung cấp khác như Viettel, K+, SCTV, MyTV phát sóng cả 3 kênh phim Hollywood đặc sắc nhất thị trường là HBO, Max và Box Hits.

MyTV hiện là nhà cung cấp có số lượng VOD lớn nhất (>92.000 nội dung online, tương đương hơn 32.000 giờ). Là đơn vị có đầy đủ các gói nội dung Premium (K+, HBO Go, Danet, Galaxy Play, Cloud  Game).

Sở hữu kho phim lớn nhất thị trường với các bộ phim điện ảnh chiếu rạp (phim quốc tế, phim Việt) và phim bộ. Hiện tại, duy nhất trên thị trường có MyTV hòa gói Galaxy Play vào các gói cước thuê bao với giá thu khách hàng không đổi. Trong khi đó, tại các nhà cung cấp khác, khách hàng phải mua riêng gói Galaxy Play mức 70.000 đồng/thuê bao. Các nội dung độc quyền, cập nhật mới thường xuyên: Phim song song, Liveshow song song với truyền hình Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… Mỗi quý trên MyTV đều có các Liveshow âm nhạc độc quyền. Mỗi tuần đều có các show chương trình, gameshow tương tác có quà tặng…

Do đã hoà toàn bộ chùm kênh VTV Cab vào gói cước thuê bao và có chùm kênh K+ dạng Add on nên khách hàng MyTV có cơ hội thưởng thức toàn bộ các giải thể thao đặc sắc trên các kênh truyền hình chuyên thể thao của VTVCab và K+, tương tự khách hàng Viettel, VTVCab, SCTV. Riêng FPT Play bù lại sự thiếu hụt chùm kênh VTVCab bằng giải thể thao độc quyền Cúp bóng đá Châu Âu và 1 số giải đấu khác.

Cụ thể: MyTV Có đầy đủ các giải thể thao lớn: giải bóng đá vô địch châu Âu như La Liga, Bundesliga, Series A,...giải V-League, cúp Quốc gia, vòng loại WC khu vực châu Á,  Worldcup, SEA Games, MMA, Brave CF, Worldcup of Pool, DNSE VIETNAM OPEN 2022…Ngoại hạng Anh EPL, UEFA Nations League, Formula 1, MotoGP, UFC, Grand Slam, Tennis ATP Tour, Golf PGA Tour, Đua xe WRC, W Series

Cạnh tranh khốc liệt

Việt Nam hiện có 5 loại hình dịch vụ truyền hình trả tiền bao gồm: truyền hình kỹ thuật số mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình số vệ tinh, truyền hình di động và phát thanh truyền hình trên mạng Internet.

Đến hết năm 2021, Việt Nam có 37 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, với gần 17 triệu thuê bao, doanh thu đạt hơn 9.000 tỷ đồng. So với năm 2020, số thuê bao tăng thêm gần 3 triệu.

Kết thúc năm 2021, có 20/37 doanh nghiệp truyền hình trả tiền tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình OTT, với tổng thuê bao đạt xấp xỉ 3,7 triệu, tăng rất mạnh so với khoảng 1 triệu thuê bao năm 2020.

Theo Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (PayTV), hiện nay, 80% thị phần truyền hình OTT tại Việt Nam là từ các doanh nghiệp xuyên biên giới. Trong khi các doanh nghiệp trong nước chịu sự điều chỉnh của rất nhiều luật liên quan, thì các đơn vị của nước ngoài gần như không phải chịu bất cứ sự kiểm duyệt hay chế tài nào, khiến truyền hình OTT trong nước rơi vào “cuộc chiến” bất bình đẳng, thua ngay trên sân nhà.

Theo Nghị định 06/2016/NĐ-CP ngày 18/1/2016 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, quy định các tổ chức OTT xuyên biên giới khi tham gia cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền đều phải lập hồ sơ xin cấp phép đầu tư và được sự chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ trước khi cung cấp dịch vụ. Nhưng trên thực tế, các tổ chức OTT nước ngoài đều không lập hồ sơ xin cấp phép đầu tư, chưa được sự chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, mà vẫn cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới tới người sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Ông Lê Đình Cường, Tổng thư ký PayTV cho biết, hiện nay, đối với các kênh chương trình truyền hình trong nước, phim, chương trình theo yêu cầu, kênh chương trình nước ngoài, việc đăng ký, cung cấp, biên dịch, biên tập phải tuân theo quy định tại Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình. Trong khi đó, các đơn vị OTT nước ngoài lại chưa được định vị rõ là họ thuộc đối tượng điều chỉnh của nghị định này, chưa quy định rõ ràng việc chương trình, phim do các đơn vị này cung cấp buộc phải có giấy phép phổ biến phim, video, clip và cũng chưa có quy định về biên tập nội dung. Điều này tạo ra kẽ hở để lọt những sản phẩm độc hại, xuyên tạc, vi phạm pháp luật Việt Nam và tạo ra tình trạng “bảo hộ ngược” cho doanh nghiệp nước ngoài, khiến doanh nghiệp trong nước rơi vào cuộc cạnh tranh không công bằng.

Theo ông Nguyễn Trọng Dần, Giám đốc MyTV, dịch vụ OTT xuyên biên giới bùng nổ đã “nuốt gọn” 30% thị phần của MyTV. Các tổ chức OTT nội địa còn bị các “ông lớn” nước ngoài chèn ép về giá. Giá truyền hình trả tiền đang ngày càng giảm, với mức bình quân hơn 40.000 đồng/thuê bao/tháng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thị trường truyền hình trả tiền. Trong khi đó, chi phí sản xuất và mua bản quyền ngày càng lớn, tình trạng vi phạm bản quyền chưa được giải quyết..., nên nội dung OTT nội địa không đủ lực để cạnh tranh với các nền tảng mang tính toàn cầu.

Trong thời gian tới, MyTV tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng hơn nữa đạt đến vị trí không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam trong tương lai. Chính nhờ những ưu thế về mặt công nghệ và sự nhạy bén trong việc phát triển các dịch vụ gia tăng nên dù thị trường truyền hình trả tiền hiện nay ở Việt Nam đang cạnh tranh hết sức mạnh mẽ với khá đông nhà cung cấp dịch vụ nhưng MyTV vẫn tạo sự khác biệt và thực sự tạo nên cuộc cách mạng trong công nghệ truyền hình tương tác đa phương tiện tại Việt Nam, giành được sự yêu mến của với khách hàng trên toàn quốc, trở thành dịch vụ thân thiết và không thể thiếu của mọi gia đình.

PH-BN

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202211/chiem-linh-man-hinh-giai-tri-cua-khach-hang-cuoc-canh-tranh-khoc-liet-4950696/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Văn hóa
5068 lượt xem

Bài viết liên quan