Doanh thu từ mảng dịch vụ mang lại cho Apple hàng chục tỷ USD mỗi năm

 - Apple là một trong các hãng tạo ra doanh thu hàng chục tỷ USD từ mảng Dịch vụ mỗi năm ngay cả khi không đạt được doanh số bán iPhone cao nhất.

Kinh doanh dịch vụ được xem là điểm tựa để “nhà Táo” đưa ra kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu từ 25 tỷ USD lên đến 50 tỷ USD vào năm tài chính 2020. Kế hoạch này được ấp ủ sau khi doanh số iPhone đạt đỉnh vào năm 2015 và Apple không chỉ đạt mục tiêu 50 tỷ đô la vào quý 4 năm tài chính 2020 mà còn đã tiếp tục đưa ra những con số mạnh mẽ trong phân khúc Dịch vụ. Trong năm tài chính 2022, bộ phận Dịch vụ của Apple đã thu về 78,13 tỷ USD, tăng 14,2% so với năm tài chính 2021.

 

Doanh thu mảng Dịch vụ tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái

Tuần trước, Apple đã báo cáo kết quả kinh doanh cho quý tài chính đầu tiên của năm 2023 và bộ phận Dịch vụ (cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của sản phẩm iPad) là một trong số ít mảng cho thấy sự tăng trưởng hàng đầu so với năm trước. Mảng kinh doanh Dịch vụ của Apple đã thu về 20,77 tỷ USD trong quý, tăng 6,4% so với 19,52 tỷ đô la mà Apple thu được trong cùng quý năm 2021. Bộ phận Dịch vụ bao gồm Apple Pay, iCloud, Apple Care, Apple Card, Apple Wallet…

Nhưng phần quan trọng nhất của hoạt động kinh doanh Dịch vụ là các ứng dụng tạo doanh thu đăng ký định kỳ. Các ứng dụng này bao gồm Apple Music, Apple TV+, Apple News+, Apple Fitness+, Apple One và Apple Arcade. Bởi vì đây là những dịch vụ dựa trên đăng ký với phí hàng tháng, những dịch vụ này trở thành nguồn bán hàng đáng tin cậy cho Apple bất kể hãng đã bán được bao nhiêu chiếc iPhone trong một năm nhất định.

Theo ghi nhận của trang TechCrunch, Apple tuần trước đã thông báo rằng công ty có 935 triệu đăng ký trả phí trên toàn bộ phân khúc Dịch vụ của mình. Cũng theo Apple, hãng đã có mức tăng trưởng doanh thu hai con số từ các đăng ký trên App Store trong quý kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12/2022

Tháng 10 năm ngoái, Apple đã tăng giá thuê bao đối với một số Dịch vụ của mình, bao gồm cả Apple Music. Phí đăng ký cá nhân đã tăng từ 9,99 USD mỗi tháng lên 10,99 USD và tỷ lệ đăng ký gia đình cho tối đa 6 thành viên tăng từ 14,99 USD mỗi tháng lên 16,99 USD. Tỷ lệ đăng ký hàng năm cho một cá nhân hiện có giá 109 USD, tăng 10 USD so với chi phí 99 USD trước đó.

 

Apple cho rằng, việc tăng giá này là do chi phí cấp phép âm nhạc ngày càng tăng. Vào thời điểm đó, công ty đã đưa ra tuyên bố sau: "Sự thay đổi đối với Apple Music là do chi phí cấp phép tăng lên và do đó, các nghệ sĩ và nhạc sĩ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn từ việc phát trực tuyến nhạc của họ. Chúng tôi cũng tiếp tục bổ sung các tính năng cải tiến giúp Apple Music trở thành trải nghiệm nghe tốt nhất thế giới."

Apple cũng tăng giá thuê bao Apple TV+ hàng tháng từ 4,99 USD lên 6,99 USD mỗi tháng. Apple đã có lời giải thích cho việc tăng giá 40% vì giá nội dung tăng cao khiến chi phí dịch vụ tăng lên.

Apple có 02 tỷ thiết bị đang hoạt động bao gồm 1,5 tỷ đơn vị iPhone

Việc thay đổi giá dịch vụ cũng ảnh hưởng đến các gói Apple One. Gói cá nhân bao gồm Apple Music, Apple TV+, Apple Arcade và 50GB dung lượng lưu trữ iCloud+ đã nhận được mức tăng giá từ 2 USD một tháng lên 16,95 USD. Gói Gia đình bao gồm Apple Music, Apple TV+, Apple Arcade và 200GB dung lượng iCloud+ đã tăng 3 USD hàng tháng lên 22,95 USD. Gói đăng ký gói Premier Apple One có giá cao hơn 3 USD mỗi tháng lên 32,95 USD.

Những lần tăng giá này có thể làm người dùng không vui nhưng các nhà đầu tư lại rất vui vì họ hiện đang chứng kiến doanh thu Dịch vụ tăng theo phần trăm mỗi quý. Apple không chia nhỏ phân khúc Dịch vụ của mình theo từng danh mục nhưng hãng đã đạt doanh thu kỷ lục trong cả mảng thanh toán và dịch vụ đám mây trong quý tài chính đầu tiên của năm 2023.

Cũng góp phần thúc đẩy doanh thu Dịch vụ cao hơn, Apple hiện có 2 tỷ thiết bị đang hoạt động. Khoảng 1,5 tỷ thiết bị này là iPhone. Con số này tiếp tục tăng và Apple thỉnh thoảng tăng giá cho các dịch vụ của mình, người dùng có thể mong đợi đơn vị kinh doanh lớn thứ hai của Apple tiếp tục tạo ra doanh thu cao hơn mỗi năm. Điều đó có khả năng xảy ra bất kể môi trường kinh tế toàn cầu như thế nào.

 

Hoàng Thanh

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202302/doanh-thu-tu-mang-dich-vu-mang-lai-cho-apple-hang-chuc-ty-usd-moi-nam-8be5814/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
1865 lượt xem

Bài viết liên quan