Ukraine bất ngờ thay Bộ trưởng Quốc phòng

 - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov sẽ thôi nhiệm vụ là người đứng đầu lực lượng quân đội và thay vào đó được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách các ngành công nghiệp chiến lược, ông David Arakhamia - người đứng đầu phe nghị viện thuộc đảng chính trị của Tổng thống Vladimir Zelensky vừa tiết lộ như vậy. Kế hoạch cải tổ trên được thực hiện sau một loạt vụ bê bối tham nhũng và các vụ từ chức liên tiếp của các quan chức khác, bao gồm cả cấp phó của Bộ trưởng Reznikov.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov

Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) - ông Kirill Budanov “sẽ đứng đầu Bộ Quốc phòng. Điều này hoàn toàn hợp lý trong thời chiến,” ông Arakhamia thông báo trong một bài đăng trên Telegram vào tối Chủ nhật (5/2).

Người đứng đầu phe cầm quyền trong Quốc hội Ukraine không đưa ra mốc thời gian, nhưng theo nguồn tin từ hãng thông tấn RBC-Ukraine, Quốc hội dự kiến ​​sẽ hoàn tất việc cải tổ trong phiên họp tới.

Khi được hỏi về tin đồn bị sa thải vào ngày hôm qua (5/2), Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov đã trả lời rằng, mọi việc đều phục thuộc vào quyết định của Tổng thống Zelensky, nhưng ông ấy “sẵn sàng cho bất cứ mọi điều” và lương tâm của ông ấy “hoàn toàn trong sạch”.

Nhiều quan chức cấp cao của Ukraine đã từ chức hoặc bị sa thải trong những tuần gần đây, với cáo buộc bê bối hối lộ cũng ảnh hưởng đến Bộ Quốc phòng. Theo một cuộc điều tra của phương tiện truyền thông Ukraine được công bố vào tháng trước, nhiều loại thực phẩm cho quân đội đã có giá cao hơn nhiều lần so với giá bán lẻ trung bình.

Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov đã bác bỏ các cáo buộc nói trên, khẳng định rằng các tài liệu được trích dẫn trong cuộc điều tra là không chính xác và một số giá đã bị thổi phồng do "lỗi kỹ thuật". Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Vyacheslav Shapovalov - người phụ trách hậu cần, vẫn phải hứng chịu hậu quả và bị cách chức vào ngày 24/1.

Diễn biến trên cũng gây ảnh hưởng đến Bộ trưởng Reznikov - một trong những gương mặt nổi bật nhất trong bộ máy quốc phòng Ukraine. Tuy nhiên, ủy ban hồ sơ của Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine đã quyết định giữ ông Reznikov tiếp tục tại vị vào thời điểm đó.

Ông Arakhamia tuyên bố hôm Chủ nhật rằng Bộ trưởng Reznikov là ứng cử viên “hợp lý” nhất cho vị trí lãnh đạo Bộ Công nghiệp Chiến lược nhờ “chuyên môn” của ông trong việc đảm bảo viện trợ quân sự của phương Tây tại các cuộc họp Ramstein và đem đến dòng vũ khí vô tận cho quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov vừa lên tiếng cho biết rằng, chắc phải có một "sai lầm" nào đó bởi vì ông  này không hề nghe thấy bất kỳ thông tin về quyết định bổ nhiệm mới. Vị quan chức quốc phòng hàng đầu của Ukraine thẳng thừng tuyên bố ông sẽ từ chối lời đề nghị bổ nhiệm nói trên ngay cả khi nó đến từ chính Tổng thống Zelensky. Ông Reznikov nhấn mạnh, ông không đủ tiêu chuẩn cho vị trí Bộ trưởng phụ trách các ngành công nghiệp chiến lược, ICTV Facts đưa tin.

Vị quan chức tình báo quân sự hàng đầu của Kiev - ông Budanov được chọn để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ukraine, thay thế cho ông Reznikov. Ông Budanov được biết đến nhiều nhất với những lời đe dọa ngầm về việc sẽ thực hiện ngày càng nhiều hơn các cuộc tấn công và tấn công khủng bố vào sâu hơn trong lãnh thổ Nga. Mặc dù vậy, ông này từ chối xác nhận cũng như không phủ nhận trách nhiệm của Ukraine trong các cuộc tấn công trước đó vào lãnh thổ Nga. Trở lại vào tháng 10 năm ngoái, cơ quan an ninh FSB của Nga đã gọi ông Budanov là kẻ chủ mưu bị nghi ngờ đứng đằng sau vụ đánh bom xe vào cây cầu Crimea, khiến 3 người thiệt mạng.

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202302/ukraine-bat-ngo-thay-bo-truong-quoc-phong-3333f84/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
5280 lượt xem