Vụ Việt Á và Cục Lãnh sự: Có khả năng thêm tình tiết mới

 - Theo Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, không loại trừ khả năng có thêm những tình tiết mới trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao).

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin với báo chí các vụ án được dư luận quan tâm.
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin với báo chí các vụ án được dư luận quan tâm.

Ngày 02/2, tại buổi họp báo Chính phủ tháng 01 năm 2023, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã cung cấp thông tin cho báo chí về kết quả và tiến độ điều tra vụ án Việt Á và vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; kết quả điều tra bước đầu vụ án liên quan đến sai phạm các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, đến nay Bộ Công an đã khởi tố 41 bị can trong vụ án Cục Lãnh sự (tăng 02 bị can so với tháng 12/2022), phong toả, kê biên, ngăn chặn số tiền khoảng 80 tỷ đồng. Đối với vụ án Việt Á, Bộ Công an đã khởi tố 29 vụ án/104 bị can (tăng 02 bị can); áp dụng các biện pháp phong tỏa, ngăn chặn, kê biên tài sản khoảng 1.700 tỷ đồng.

Bộ Công an đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, cố gắng kết thúc điều tra trong Quý I/2023. Tuy nhiên, do "án tại hồ sơ", cho nên cũng không loại trừ khả năng có thêm những tình tiết mới.

Liên quan đến sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đến nay, Công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can về các tội danh “Môi giới hối lộ”; “Đưa hối lộ”; “Nhận hối lộ”; “Giả mạo trong công tác”; “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cục thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”.

Bộ Công an nhận định, đây là một vụ án tham nhũng có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ một số lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Phòng Kiểm định xe cơ giới đến Giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội.

"Qua điều tra cho thấy, một vài lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua các lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động, bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất; ký duyệt cấp các mã đăng kiểm; thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, phanh, đèn..." - Người phát ngôn của Bộ Công an nhấn mạnh.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô,  có dư luận cho rằng, việc cơ quan Công an tiến hành khám xét một số trung tâm đăng kiểm là ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn không phải thế. Từ khi điều tra vụ án đến nay, cơ quan Công an không ra một quyết định hay văn bản tố tụng nào về việc dừng, tạm dừng, đình chỉ hoạt động đối với các trung tâm đăng kiểm...; chỉ thu giữ các tài liệu, vật chứng liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội.

Khi cơ quan Công an tiến hành các cuộc khám xét, đã có những cá nhân dự kiến thông báo để các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc ngừng hoạt động để dùng dư luận xã hội, tạo áp lực đối với cơ quan Công an. Bộ Công an đã cảnh báo đến những cá nhân này và thủ đoạn của họ đã không thực hiện được.

"Qua vụ việc trên, Bộ Công an đã kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng thực hiện một loạt nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. Được biết, hiện Bộ Giao thông vận tải hiện cũng đang dùng "kháng sinh liều cao" để điều trị "căn bệnh" này. Đề nghị các nhà báo và nhân dân ủng hộ, phối hợp trong điều tra, xử lý các vi phạm để làm trong sạch hoạt động này" - Người phát ngôn Bộ Công an nêu rõ.

P.Mai

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202302/vu-viet-a-va-cuc-lanh-su-co-kha-nang-them-tinh-tiet-moi-69a6584/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Pháp luật
4788 lượt xem

Bài viết liên quan