Nga không muốn chiến tranh với Kiev cho đến người Ukraine cuối cùng

 - Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Nước ngoài (SVR) của Nga – ông Sergey Naryshkin vừa lên tiếng cho biết Moscow không muốn xung đột với Kiev tiếp tục cho đến người Ukraine cuối cùng. Ông Naryshkin cáo buộc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho chính phủ của Tổng thống Vladimir Zelensky nhằm kéo dài chiến sự.

 

Kể từ khi giao tranh nổ ra vào tháng 2 năm ngoái, các quan chức hàng đầu của Nga bao gồm Tổng thống Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov đều cho rằng các nước phương Tây ủng hộ Kiev muốn cuộc xung đột tiếp diễn “cho đến người Ukraine cuối cùng”. Phát biểu này ngụ ý rằng Mỹ và các đồng minh sẵn sàng hy sinh mạng sống của người Ukraine vì mục tiêu đã tuyên bố là làm suy yếu nước Nga.

Ông Naryshkin đã nói với hãng tin RIA Novosti ngày hôm qua (2/2) rằng Moscow không muốn thấy kịch bản này xảy ra. “Nếu chúng ta nói về Nga, thì tất nhiên, chúng tôi sẽ không muốn gây chiến cho đến người Ukraine cuối cùng,” vị quan chức tình báo của Nga nhấn mạnh.

Giám đốc tình báo Naryshkin nhắc lại lập trường của Moscow rằng người dân Ukraine không phải là kẻ thù. “Chúng tôi hiểu rằng phần lớn dân số Ukraine là những người bình thường, muốn sống một cuộc sống yên bình, nhưng những người đó vừa trở thành con tin, vừa là nạn nhân của chế độ độc tài Kiev, đồng thời là nạn nhân của các chính sách hiếu chiến của khối NATO,” ông Naryshkin cho hay.

Theo ông Naryshkin, liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo “gây ra mối đe dọa chính đối với sự ổn định và an ninh ở châu Âu và hơn thế nữa”.

Nga từ lâu đã khẳng định rằng cuộc chiến ở Ukraine thực sự là một "cuộc chiến ủy nhiệm" chống lại Moscow do Washington và các đồng minh dẫn dắt. Tháng trước, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga - Tướng Valery Gerasimov cho biết các lực lượng vũ trang của Nga "đã bị gần như toàn bộ tập thể phương Tây đối đầu” trong cuộc xung đột hiện nay.

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202302/nga-khong-muon-chien-tranh-voi-kiev-cho-den-nguoi-ukraine-cuoi-cung-63b410b/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
4325 lượt xem