Cảnh sát Indonesia phủ nhận bị rò rỉ hàng chục triệu tệp dữ liệu

Cảnh sát quốc gia Indonesia (Polri) đã lên tiếng bác bỏ thông tin của tin tặc về việc đánh cắp được hàng chục triệu tệp dữ liệu trực tuyến của tổ chức này.

Tuần qua, một tin tặc biệt danh “Meki” đã đăng tải lên “Breached Forum” – diễn đàn của giới tin tặc quốc tế - một thư mục tiêu đề “Cơ sở dữ liệu nhận diện cảnh sát quốc gia Indonesia”. Tin tặc “Meki” tuyên bố đã xâm nhập hơn 26 triệu tệp dữ liệu văn bản, trong đó chứa đựng thông tin cá nhân quan trọng của các quan chức và nhân viên cảnh sát khắp Indonesia.

canh sat indonesia phu nhan bi ro ri hang chuc trieu tep du lieu hinh anh 1

Các thông tin bị cho là rò rỉ từ hệ thống mạng của Sở Cảnh sát khu vực đại đô thị Jakarta gồm: họ tên đầy đủ, vị trí làm việc, ảnh, email, số định danh cá nhân, số điện thoại… Chỉ trích về “lỗ hổng” an ninh mạng của cảnh sát Indonesia, tin tặc “Meki” đã tải lên một số mẫu dữ liệu bị rò rỉ, đồng thời đe dọa sẽ bán các dữ liệu “có giá trị” còn lại với “giá phải chăng”.

Tuy nhiên, người phát ngôn Cảnh sát quốc gia Indonesia Dedi Prasetyo hôm 24/9 khẳng định vụ việc này là “hành động lừa gạt, giả mạo”; các dữ liệu bị cho là rò rỉ là những thông tin cũ từ năm 2016 và có thể tìm kiếm trên Internet, chẳng hạn qua trang chia sẻ tài liệu Scribd. Cảnh sát Indonesia đang điều tra những kẻ đứng sau vụ việc. Để ngăn chặn tội phạm mạng có chiều hướng gia tăng tại Indonesia, Cảnh sát quốc gia Indonesia có kế hoạch thành lập Đơn vị chống tội phạm mạng tại tất cả Sở cảnh sát khu vực trên khắp Indonesia.

Thời gian qua, Indonesia đối mặt với hàng loạt vụ tin tặc tuyên bố đánh cắp dữ liệu của các cơ quan, tập đoàn Nhà nước, trong đó có vụ tin tặc “Bjoka” tuyên bố xâm nhập  dữ liệu 1,3 tỷ lượt đăng ký thẻ điện thoại di động; hệ thống thư tín điện tử của Tổng thống Indonesia và đánh cắp hàng trăm ngàn tài liệu… Chính phủ Indonesia cũng đã lên tiếng phủ nhận việc thông tin “mật, nhạy cảm” bị rò rỉ.

Quốc hội Indonesia hôm 20/9 đã thông qua Dự luật bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDP), tạo hành lang pháp lý bảo vệ công dân trước mọi hình thức lạm dụng thông tin cá nhân; đồng thời răn đe, xử phạt mạnh các vi phạm dữ liệu trên không gian mạng./.

(theo VOV)

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/cong-nghe/202209/canh-sat-indonesia-phu-nhan-bi-ro-ri-hang-chuc-trieu-tep-du-lieu-cc30bbc/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Công nghệ
4932 lượt xem