Nga cam kết bảo vệ 4 khu vực trưng cầu sáp nhập ở Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận rằng, Nga sẽ coi bất cứ cuộc tấn công tiềm tàng nào vào khu vực Donbass cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye sau cuộc trưng cầu ý dân sáp nhập Nga là cuộc tấn công vào lãnh thổ nước này.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh, người dân tại tại tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở vùng Donbass và khu vực do Nga kiểm soát ở Kherson, Zaporizhzhia của Ukraine đã bắt đầu bỏ phiếu về nguyện vọng sáp nhập vào Nga từ ngày 23/9. Cuộc bỏ phiếu dự kiến kéo dài đến ngày 27/9.

Một nhân viên hành chính tại tỉnh Donetsk treo banner về cuộc trưng cầu ý dân. (Ảnh: Reuters)
Một nhân viên hành chính tại tỉnh Donetsk treo banner về cuộc trưng cầu ý dân. (Ảnh: Reuters)

Trả lời câu hỏi của truyền thông về việc những khu vực này có được coi là lãnh thổ của Nga hay không, ông Peskov nói rằng: “Đó là điều chắc chắn”. Quan chức này cho biết thêm, hiến pháp của Nga sẽ có hiệu lực ở những vùng lãnh thổ này sau khi sáp nhập.

Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Dmitry Medvedev, cảnh báo rằng Nga sẽ không ngần ngại sử dụng "mọi phương tiện sẵn có" để bảo vệ lãnh thổ của mình. “Xâm phạm lãnh thổ Nga là một tội ác” ông Medvedev khẳng định, đồng thời tuyên bố việc Donbass gia nhập Nga sẽ làm cho "sự chuyển đổi địa chính trị của thế giới không thể đảo ngược”.

Mỹ và nhiều nước châu Âu đã tuyên bố rằng họ sẽ không công nhận kết quả của cuộc trưng cầu ý dân tại 4 khu vực nêu trên./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/nga-cam-ket-bao-ve-4-khu-vuc-trung-cau-sap-nhap-o-ukraine-post972810.vov

 

Trích Nguồn Báo điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn)

http://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202209/nga-cam-ket-bao-ve-4-khu-vuc-trung-cau-sap-nhap-o-ukraine-1b02adf/

Đã đăng bởi Phetit trong mục Quốc tế
262 lượt xem